Thổ Nhĩ Kỳ: Trực thăng “lạ” gây náo loạn ở Istanbul

08:57 | 18/07/2016

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phóng viên hãng tin Al Jazeera cho biết, 5 chiếc trực thăng không thể nhận diện đã bay lượn trên bầu trời thành phố Istanbul, phần phía châu Âu vào đêm 17/7, hai ngày sau khi âm mưu đảo chính bị lật đổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
tho nhi ky truc thang la gay nao loan o istanbul
Người biểu tình chặn đồn Kartal ở Istanbul - nơi nghi ngờ có quân đảo chính

Istanbul là nơi Tổng thống Erdogan đang tạm thời trú ngụ, do thủ đô Ankara vẫn còn xảy ra nhiều vụ bố ráp phe đảo chính.

Hãng tin Anadolu cho biết, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/7 đã áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Istanbul, triển khai tới đây 1.800 cảnh sát đặc nhiệm cùng nhiều xe bọc thép. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu F-16 cũng được điều động làm nhiệm vụ tuần tra không phận.Ông Erdogan ra lệnh sẵn sàng bắn hạ bất cứ máy bay lạ nào xuất hiện.

Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ còn “mất tích” tới 42 trực thăng.

Theo Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã bắt giữ hơn 6.000 người sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7. Trong số đó, có tổng cộng 70 tướng tá cấp cao (cấp đại tá trở lên), đa số đều là đương chức và đang chỉ huy cấp Lữ đoàn, vùng chiến thuật, chiến dịch...

Hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giam Tướng Bekir Ercan Van- chỉ huy lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Incirlik‬ của Mỹ và NATO. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời đình chỉ hoạt động căn cứ này, khiến Mỹ bất bình.

Cuộc săn lùng, bắt bớ những người bị nghi tham gia đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục. Tin nói đã có sự kháng cự ở một số căn cứ (lục quân và không quân), đặc biệt ở khu vực Ankara. Tùy viên quân sự thuộc Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Saudi Arabia cũng bị bắt.

tho nhi ky truc thang la gay nao loan o istanbul

Người bị tố đứng sau cuộc đảo chính ở Thổ nói gì?

Nhà truyền giáo Fethullah Gulen, người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là đã đứng đằng sau để giật giây âm mưu đảo chính ở nước này, đã tố ngược rằng chính các nhà lãnh đạo Thổ đã dàn dựng một cuộc đảo chính nhằm lấy điểm chính trị.

tho nhi ky truc thang la gay nao loan o istanbul

Hy Lạp bắt 8 người Thổ xin tị nạn chính trị hậu đảo chính

7 sĩ quan và 1 thường dân trên một máy bay trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ sau khi hạ cánh ở phía Bắc Hy Lạp.

tho nhi ky truc thang la gay nao loan o istanbul

Tổng thống Thổ nói âm mưu đảo chính được dàn dựng từ Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay (16/7) tuyên bố, âm mưu đảo chính của một nhóm nhỏ lãnh đạo trong Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này, nhằm lật đổ chính quyền của ông, đã được dàn dựng bởi một kẻ thù đang sống ở Pennsylvania, Mỹ.

tho nhi ky truc thang la gay nao loan o istanbul

Nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính đêm 15/7 của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không phải là cuộc đảo chính đầu tiên ở đất nước này. Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính vào các năm 1960, 1971 và 1980. Vậy đâu là nguyên nhân mâu thuẫn giữa giới quân sự và chính phủ cầm quyền?

Linh Phương