Hy Lạp bắt 8 người Thổ xin tị nạn chính trị hậu đảo chính

17:39 | 16/07/2016

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
7 sĩ quan và 1 thường dân trên một máy bay trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ sau khi hạ cánh ở phía Bắc Hy Lạp.  
hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát được tình hình sau cuộc đảo chính đêm 15/7

​Tờ Dailysabah dẫn nguồn tin từ Cảnh sát Hy Lạp cho biết, 7 sĩ quan và 1 thường dân trên một máy bay trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ sau khi hạ cánh ở phía Bắc Hy Lạp.

Theo cảnh sát Hy Lạp, những người này đã xin tị nạn chính trị.

Khả năng đây là những người đã tham gia vào cuộc đảo chính của một bộ phận binh lính và sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống dân cử Tayyip Erdogan đêm 15/7, nhưng đã bị dập tắt.

Trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk ngày 16/7, Tổng thống Erdogan khẳng định quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan tuyên bố chính phủ và tổng thống đang nắm quyền kiểm soát.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên, ông Erdogan đã kêu gọi đập tan cuộc đảo chính do một nhóm các binh lính và sĩ quan của quân đội nước này thực hiện đồng thời "làm sạch" bộ máy quân đội.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong âm mưu đảo chính, sở chỉ huy cơ quan này đã bị một số trực thăng quân sự do lực lượng đảo chính kiểm soát tấn công và chịu nhiều loạt đạn. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Fidan đã ở một nơi an toàn, thường xuyên liên lạc với Tổng thống và Thủ tướng để đưa ra các kế hoạch hành động. Cơ quan này đang phối hợp với các lực lượng an ninh trong các chiến dịch tại Istanbul và Ankara để đập tan nhóm đảo chính.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng đã được giải cứu thành công khỏi phe đảo chính sau khi bị bắt làm con tin trong cơn hỗn loạn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim vừa cho biết, 161 người đã thiệt mạng, 2.839 quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giam vì tình nghi tham gia đảo chính.

hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: 161 người thiệt mạng, gần 3.000 người bị bắt

161 người đã thiệt mạng, 2.839 quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giam vì tình nghi tham gia cuộc đảo chính lật đổ chính phủ đêm 15/7.

hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri

Vì sao đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bất thành?

Mặc dù theo các nguồn tin từ Liên minh châu Âu, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như diễn ra khá bài bản, nhưng cuối cùng đã bị dập tắt nhanh chóng. Nguyên nhân thất bại có thể có nhiều, nhưng tựu chung do thiếu các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri

Người bị tố đứng sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là ai?

Người bị Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc là đã dàn dựng cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7 là giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ.

hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri

Tổng thống Thổ nói âm mưu đảo chính được dàn dựng từ Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay (16/7) tuyên bố, âm mưu đảo chính của một nhóm nhỏ lãnh đạo trong Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này, nhằm lật đổ chính quyền của ông, đã được dàn dựng bởi một kẻ thù đang sống ở Pennsylvania, Mỹ.

hy lap bat truc thang quan su cho nguoi tho sang ti nan chinh tri

Nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính đêm 15/7 của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không phải là cuộc đảo chính đầu tiên ở đất nước này. Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính vào các năm 1960, 1971 và 1980. Vậy đâu là nguyên nhân mâu thuẫn giữa giới quân sự và chính phủ cầm quyền?

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc