Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trời

15:35 | 13/03/2022

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuyết rơi dày đặc ở Ankara và vào ban đêm, nhiệt kế giảm xuống -10°C. Tuy nhiên, Dondu Isler, 61 tuổi, phải tắt hệ thống sưởi trong hai phòng ngủ của mình để kiềm chế sự gia tăng hóa đơn tiền điện. Với mức lạm phát chính thức là 48,7% vào tháng Giêng, chi phí sinh hoạt hàng ngày tiếp tục tăng, giá khí đốt và điện đã trở nên không thể chịu đựng được đối với tầng lớp trung lưu.
Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trời
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng mức lạm phát đã vượt quá 110% trong tháng Giêng.

Dondu, làm nội trợ sống với chồng đã nghỉ hưu, một cựu bảo vệ công trường kiếm được 2.400 liras Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 154 euro) mỗi tháng, cho biết: "Chỉ có phòng khách và nhà bếp được sưởi ấm ở mức tối thiểu. Chúng tôi cố gắng giữ ấm bằng chăn".

Trong tất cả những khó khăn mà họ gặp phải, điều tồi tệ nhất đối với họ là việc tăng giá điện từ 1/2022, từ 52% đến 127% theo cách tính giá tịnh tiến với mức tiêu dùng. Cả với khí đốt và điện, nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ đã thấy hóa đơn của họ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba chỉ sau một đêm. Chi phí năng lượng đã trở thành một chủ đề thường xuyên của các cuộc trò chuyện, đặc biệt là giữa các thương gia phải chịu giá cao hơn.

Một số quán bar hiện đang tính thêm phí phục vụ 4 bảng Anh (25 xu) cho những khách hàng ăn uống trên sân hiên có hệ thống sưởi.

18 tháng trước khi cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo diễn ra, lạm phát đang trở thành một vấn đề chính trị. Phe đối lập và một số nhà kinh tế cáo buộc Văn phòng Thống kê Quốc gia (Tuik) đã đánh giá thấp hơn một nửa con số lạm phát: một nhóm các nhà kinh tế độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng mức lạm phát đã vượt quá 110% trong tháng Giêng.

Đối với Hacer Foggo, người sáng lập tổ chức phi chính phủ "Mạng lưới nghèo đói lớn", mức tăng giá kỷ lục này kể từ năm 2002 đã làm nghèo mọi tầng lớp trong xã hội. "Nhiều gia đình đã giảm đáng kể chi phí thực phẩm. Trứng, pho mát hoặc ô liu trong bữa sáng truyền thống đã trở thành những sản phẩm xa xỉ", Foggo nói. Khi đã tương đối chống chọi với các cuộc khủng hoảng, tầng lớp trung lưu nhận thấy họ phải chịu áp lực, thậm chí là cả những nhân viên văn phòng. Bà Foggo giải thích: “Họ đã thấy giá thuê nhà tăng gấp đôi hoặc gấp ba, họ phải tìm kiếm chỗ ở nhỏ hơn hoặc ở những khu dân cư xa hơn”.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với những người nghèo nhất. “Ước tính có 160.000 trẻ em và thanh thiếu niên đã bỏ học vào năm 2021. Cá nhân tôi biết một số gia đình được tổ chức của chúng tôi giúp đỡ. Một số cảm thấy phải đóng góp vào chi phí gia đình và nghỉ học để đi làm. Những người khác từ bỏ học vì họ không thể trả chi phí đi lại hoặc các chi phí khác", bà Foggo nói tiếp.

Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trời
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình phản đối tình trạng giá năng lượng tăng cao

Với sự tăng giá của các sản phẩm cơ bản như sữa dành cho trẻ sơ sinh (+ 55,6% theo số liệu chính thức), "nhiều bà mẹ cho con ăn súp khử nước" thay vì sữa thích hợp.

Ali Golpinar, trưởng một khu phố trong 13 năm sống ở một quận khiêm tốn của Ankara, đang ở tuyến đầu để quan sát những tác động của cuộc khủng hoảng đối với người dân. "Tôi đã tổ chức quỹ đoàn kết cho những người nghèo nhất trong phố từ nhiều năm nay. Nhưng mấy tháng nay chúng tôi loay hoay, không ai có đủ điều kiện tài chính để tham gia", ông nói.

Ngay cả hiệp hội của ông, nơi tổ chức các buổi dạy may, nấu ăn hoặc làm đồ trang sức miễn phí cho phụ nữ, cũng bị ảnh hưởng. "Hóa đơn tiền điện của chúng tôi đã tăng từ 6 euro vào tháng 12/2021 lên 22,40 euro cho mức tiêu thụ tương tự trong tháng 1/2022", Ali than thở. Và các công ty điện lực đã cắt điện đối với nhiều cư dân không thể trả tiền hóa đơn.

Sự giận dữ bùng lên và bắt đầu lan rộng: từ Mugla (phía tây) đến Dogubeyazit (phía đông), việc tăng gấp ba lần các hóa đơn năng lượng đã gây ra nhiều cuộc biểu tình trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyên gia năng lượng Onder Algedik chỉ trích các công ty tư nhân đẩy giá vượt quá chi phí thực.

Theo ông, các phong trào phản đối có khả năng lan rộng. Tổng thống Erdogan cảm nhận được mối nguy hiểm. Người phát ngôn của ông, Ibrahim Kalin đã hứa về các bước tiếp theo: "Chúng tôi sẽ không để lạm phát đè bẹp người dân".

Giá dầu tiết lộ gì về một cuộc suy thoái và các khoản đầu tư sinh lời?Giá dầu tiết lộ gì về một cuộc suy thoái và các khoản đầu tư sinh lời?
Chứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mớiChứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mới
Engie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng cóEngie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng có

Nh.Thạch

AFP