Engie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng có

22:43 | 07/03/2022

1,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng giám đốc Engie Catherine MacGregor đã cảnh báo rằng nếu châu Âu không còn nhận được khí đốt của Nga nữa, những khó khăn đầu tiên sẽ xuất hiện với việc nạp đầy các bồn chứa cho mùa đông năm sau.
Engie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng có

Tổng giám đốc Engie Catherine MacGregor cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tuần san Les Echos: “Vấn đề thực sự sẽ là việc lấp đầy kho lưu trữ vào mùa xuân và mùa hè sang năm, nhằm chuẩn bị cho mùa đông 2022-2023. Sẽ rất khó để tìm được khối lượng cần thiết và sẽ rất khó trong trường hợp xung đột ở Ukraine kéo dài".

Bà MacGregor phân tích: “Trên thực tế, khi đó chúng ta sẽ bước vào một thế giới mới về năng lượng, dưới tác động của một cú sốc giá chưa từng có, chắc chắn sẽ biến đổi toàn cảnh năng lượng trong dài hạn”.

"Đối với mùa đông đang kết thúc, sẽ không có vấn đề gì về nguồn cung cấp, đặc biệt là vì thời tiết khá ấm. Ngay cả khi bị cạn kiệt hoàn toàn khí đốt của Nga, chúng tôi có thể đối phó nhờ các nhà cung cấp của các quốc gia khác, bằng đường ống dẫn khí hoặc bằng tàu chở LNG", CEO của Engie nhấn mạnh.

Lo ngại về sự gián đoạn xuất khẩu từ Nga, quốc gia cung cấp 40% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu, đã khiến giá LNG tại châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Sáu tuần trước.

Khí đốt của Nga chiếm 20% nguồn cung của Engie. Tập đoàn này đang đàm phán khối lượng bổ sung với Na Uy, Hà Lan, Algeria và Hoa Kỳ "nhưng chúng ta phải sáng suốt. Các đòn bẩy mà chúng ta đang nắm giữ có phạm vi hạn chế. Chúng sẽ không đủ để thay thế tất cả khí đốt từ Nga hiện nay", bà McGregor nhấn mạnh.

Trong trường hợp cắt giảm, "không có gì là không tưởng khi các cơ quan công quyền sẽ đưa ra các biện pháp để hạn chế nhu cầu", CEO của Engie nhấn mạnh. Cả các nhà công nghiệp và người dân cũng có thể giảm mức tiêu thụ của họ, đặc biệt là hệ thống sưởi.

Theo bà MacGregor, cũng cần phải "giới hạn giá khí bán buôn ở châu Âu, điều này sẽ có tác dụng gián tiếp trong việc hạn chế giá điện", và tăng tốc trong năng lượng tái tạo.

Engie bảo vệ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2Engie bảo vệ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2
Engie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõiEngie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõi
Tập đoàn năng lượng Engie muốn lột xácTập đoàn năng lượng Engie muốn lột xác

Nh.Thạch

AFP