Engie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõi

08:23 | 10/11/2021

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng Engie của Pháp đang thu hẹp hoạt động của mình để trở thành một tập đoàn đơn giản hơn và tập trung vào một số hoạt động chính như năng lượng tái tạo.
Engie thu hẹp hoạt động, tập trung vào các lợi ích cốt lõi

Tập đoàn thông báo rằng họ đã chọn Bouygues để bán Equans, bộ phận dịch vụ kỹ thuật (điều hòa không khí, sưởi ấm và thông gió, lắp đặt điện...)

Giao dịch lên tới 7,1 tỷ euro này có ý nghĩa quan trọng đối với Engie, sẽ chiếm hơn 40% lực lượng lao động của tập đoàn: Equans tạo ra doanh thu hàng năm hơn 12 tỷ euro và sử dụng 74.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó có 27.000 người ở Pháp.

Xavier Regnard, nhà phân tích của Bryan Garnier, cho biết: “Đây rõ ràng là một hợp đồng rất tốt cho Engie”.

Chuyên gia nhấn mạnh: “Ngoài khía cạnh tài chính, đây là một hoạt động quan trọng trong kế hoạch chiến lược, nó sẽ đơn giản hóa thêm một chút cấu trúc của Engie, tập trung vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng”.

Engie, tên gọi trước đây GDF-Suez, trong một thời gian dài với nhiều hoạt động, từ bán khí đốt cho cá nhân đến kinh doanh bể chứavà sản xuất điện hạt nhân, thực sự đang tìm cách tái tập trung.

Chiến lược này được Chủ tịch Jean-Pierre Clamadieu thực hiện nghiêm túc với việc bán cổ phần của tập đoàn trong lĩnh vực nước và chất thải Suez vào năm ngoái cho đối thủ cạnh tranh Veolia.

Các thương vụ rao bán khác vẫn đang trong quá trình thực hiện: tập đoàn này đặc biệt đang đàm phán độc quyền với Altrad để bán công ty con bảo trì công nghiệp Endel, có khoảng 7.000 nhân viên. Một số công đoàn cũng lo lắng về chiến lược này. Tổng giám đốc Catherine MacGregor giải thích trên tạp chí Journal du dimanche: “Đa dạng hóa quá mức là điều không nên, bởi vì rất khó để trở nên tốt ở mọi nơi”.

Bà lập luận: "Việc đơn giản hóa cho phép chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của mình, để đạt được sự xuất sắc trong cơ sở hạ tầng carbon thấp và năng lượng tái tạo".

Engie đã tiết lộ các phác thảo tài chính của sự thay đổi này: trong giai đoạn 2021-2023, công ty đang nhắm mục tiêu tổng số tiền thanh lý từ 9 đến 10 tỷ euro, cũng như các khoản đầu tư tăng trưởng từ 15 đến 16 tỷ euro, bao gồm 40 đến 45% đối với năng lượng tái tạo.

Do đó, 4 hoạt động được coi là thiết yếu bao gồm năng lượng tái tạo, giải pháp năng lượng (mạng lưới sưởi ấm và làm mát đô thị, sản xuất năng lượng phi tập trung...), cơ sở hạ tầng (như mạng lưới truyền tải khí) và sản xuất nhiệt (nhà máy điện khí). Engie vẫn vận hành các nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ, một hoạt động tuy nhiên đã có nguy cơ tuyệt chủng ở đất nước này.

Đây là lĩnh vực đầu tiên tượng trưng nhất cho sự chuyển đổi của tập đoàn, nhằm mục đích trở thành nhà vô địch của quá trình chuyển đổi năng lượng và cũng có kế hoạch thoát hoàn toàn trong vòng vài năm tới khỏi lĩnh vực than đá.

Vào đầu năm nay, Engie đã tiết lộ lộ trình tăng tốc phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - vào thời điểm mà các đối thủ cạnh tranh lớn từ ngành dầu mỏ, như Shell hay TotalEnergies, cũng đang bắt đầu đầu tư mạnh vào năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời.

Do đó, tập đoàn muốn đi từ mức tăng trưởng năng lượng tái tạo trung bình hàng năm là 3 gigawatt (GW) hiện tại lên 4 GW trong giai đoạn 2022-2025, sau đó lên 6 GW trong giai đoạn 2026-2030.

Bà MacGregor cho biết: “Lĩnh vực này cực kỳ cạnh tranh và Engie có tham vọng trở thành nhà lãnh đạo. Do đó, chúng tôi phải cạnh tranh để đạt được điều này”.

Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí Engie khánh thành phòng nghiên cứu khí "xanh" và năng lượng mới
Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp rút khỏi 25 quốc giaTập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp rút khỏi 25 quốc gia
Tập đoàn năng lượng Pháp rút dự báo năm 2020, hủy việc trả cổ tứcTập đoàn năng lượng Pháp rút dự báo năm 2020, hủy việc trả cổ tức

Nh.Thạch

AFP