Thí sinh vi phạm quy chế vì sợ mất điện thoại "xịn"

08:06 | 10/07/2013

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một thí sinh chuẩn bị nộp bài thì chuông điện thoại đổ. Lúc lập biên bản, thí sinh này cười và nói rằng “khối A thi rất tốt nên không sao, do mới mua điện thoại “xịn” nên không dám để bên ngoài vì sợ mất”.

Nhiều sự cố ảnh hưởng kỳ thi

Tại một số hội đồng thi, các giám thị đã không đứng đúng vị trí của mình, thậm chí không nhắc nhở thí sinh điền thông tin mã đề đối với đề thi trắc nghiệm.

Tại điểm trường Nông Lâm TP HCM, 2 cán bộ coi thi bị khiển trách vì báo cáo sai số lượng thí sinh dự thi, làm chậm công tác thống kê, tính bảo mật của đề thi.

Trong ngày thứ nhất kỳ tuyển sinh đại học đợt 2 đã có mưa vài nơi. Nhưng do chuẩn bị từ trước đội ngũ cảnh sát, dân phòng địa phương có sự phân luồng giao thông tốt nên đã không xảy ra tình trạng kẹt xe ảnh hưởng đến giờ thi của thí sinh.

Công tác an toàn cho thí sinh luôn được đảm bảo

Sự cố nghiêm trọng nhất là nổ bình điện vào sáng sớm 9/7 làm 2 điểm thi của ĐH Y – Dược TP HCM ở trường Tiểu học Phú Thọ và trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11) mất điện. Lực lượng điện lực đã có mặt kịp thời và lập tức thay bình điện khác, nên hai điểm thi này có điện trở lại vào lúc 6h30, và ngày thi đầu diễn ra an toàn.

Năm nay, trường ĐH Mở đã làm rất tốt công tác tuyển sinh đối với người khuyết tật. Trong đợt 1, trường đã bố trí một thí sinh khiếm thị vào thi phòng riêng. Đợt 2, có 4 thí sinh khiếm thị và nhược thị được thi phòng riêng, trong đó thí sinh nhược thị được mang theo đèn riêng và nhà trường hỗ trợ đường dây điện để đáp ứng đủ ánh sáng cho thí sinh làm bài thi.

Trong đợt 2, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, tại các cụm thi phía Nam, tỉ lệ thí sinh thi vào khối ngành Công an vẫn cao nhất. Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân (95,68%) và trường ĐH An ninh Nhân dân (94,97%). Trong khi đó, ngành ngân hàng đã không còn thu hút thí sinh, năm nay tỉ lệ thi vào trường ĐH Ngân hàng thấp nhất (71,87%), ĐH Hoa Sen (75,45%).

Thí sinh vi phạm do mang tài liệu và điện thoại

Trong ngày thi đầu tiên, tại TP HCM, Hội đồng thi đã xử lý kỷ luật 16 thí sinh, trong đó 9 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, 4 thí sinh mang tài liệu thì có 3 thí sinh tại trường đại học Cảnh sát. Cũng tại trường này, một thí sinh mang theo máy nghe nhạc có khả năng lưu dữ liệu nên cũng bị cấm thi. Ngoài ra các điểm thi khác do các thí sinh đi trễ nên không được vào thi.

Thí sinh cười tươi kết thúc ngày thi đầu tiên

Tại ĐH Công nghệ Thực phẩm, một thí sinh chuẩn bị nộp bài thì chuông điện thoại đổ. Lúc lập biên bản, thí sinh này cười và nói rằng “khối A thi rất tốt nên không sao, do mới mua điện thoại “xịn” nên không dám để bên ngoài vì sợ mất”.

Tại các cụm thi khác, vẫn còn thí sinh mang điện thoại vào phòng thi như ĐH Quy Nhơn, ĐH Tây Nguyên. Tại Cần Thơ, đình chỉ 1 thí sinh do mang điện thoại, 2 thí sinh bị khiển trách do nhìn bài, mất trật tự. Tại ĐH Phú Yên đã đình chỉ 1 thí sinh mang theo tài liệu và khiển trách 4 thí sinh trao đổi bài.

Tuy đã có quy chế, quy định cấm thí sinh mang điện thoại vào phòng thi nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên diễn ra, trách nhiệm một phần là ở giám thị không kiểm tra vật dụng thí sinh mang theo. Nhưng phần lỗi lớn nhất là do thí sinh không tự ý thức được hậu quả như thế nào khi bị phát hiện mang theo điện thoại. Nhiều thí sinh thừa nhận sợ mất, nhưng công tác an ninh bảo vệ nhiều vòng như ở trường thi thì chuyện đó không thể xảy ra, một cán bộ Hội đồng thi cho biết.

Nguyễn Hiển