Thêm một ngôi nhà cho trẻ tự kỷ

20:38 | 07/05/2012

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 6/5, Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em đã được khánh thành tại số 1B, ngách 52/2 Yên Lạc (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây được coi là trung tâm hàng đầu của Hà Nội về giáo dục hòa nhập trẻ đặc biệt (chủ yếu là với trẻ em mắc bệnh tự kỷ).

Thực tế cho thấy số lượng trẻ em mắc các chứng bệnh chậm phát triển, tự kỷ, tăng động giảm chú ý hay rối loạn ngôn ngữ… ở Việt Nam và một số nước trên thế giới rất cao. Riêng tại Hà Nội – thành phố có tỉ lệ cao nhất trong khuyết tật học đường (30%); nhưng, trẻ tự kỷ vẫn chưa nhận được trợ giúp đáng kể để đến trường và theo học.

Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em là đơn vị trực thuộc Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, hoạt động trên lĩnh vực giáo dục cho trẻ em đặc biệt. Từ nhiều năm qua, Trung tâm đã tiếp nhận can thiệp cho hàng trăm trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh trên cả nước không may mắc bệnh tự kỷ, chậm phát triển, tăng động giảm chú ý, rối loạn ngôn ngữ…

Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em

Năm 2011, trước những yêu cầu trong công tác giáo dục hòa nhập trẻ em theo phương pháp hiện đại, với quyết tâm của tập thể Ban giám đốc trung tâm và sự tài trợ giúp đỡ của phụ huynh học sinh; dự án xây dựng mới Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em đã được triển khai.

Công trình có vốn đầu tư hơn 4 tỉ đồng với đầy đủ trang thiết bị dạy học, phòng học can thiệp, phòng đánh giá, phòng phục hồi chức năng, thư viện… Hiện Trung tâm có hơn 20 giáo viên có trình độ về chuyên ngành giáo dục đặc biệt, mầm non, tâm lý giáo dục và cơ sở vật chất hiện đại; với những giáo viên có chuyên môn và tình yêu thương con trẻ, đây sẽ là mái nhà chung cho các em có thể hòa nhập và trở lại với cuộc sống bình thường như bao trẻ thơ khác.

Tiết mục văn nghệ của cô - trò Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em

Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em cũng là trung tâm đầu tiên thực hiện mô hình “lớp học mở” cho phép và luôn tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia lớp học cùng trẻ ở trung tâm để học cách dạy con.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em cho biết: “Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em là mái nhà yêu thương và là địa chỉ tin cậy đối với trẻ em đặc biệt – trẻ khuyết tật. Chúng tôi mong muốn, Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ em sẽ là mái nhà yêu thương cho các em đặc biệt – trẻ khuyết tật. Việc Trung tâm được khánh thành sẽ tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi giúp các em khuyết tật, trẻ tự kỷ sớm hòa nhập với gia đình, nhà trường và xã hội”.

 Vương Tâm