Thêm bằng chứng cho thấy phương Tây thất bại trong việc cấm Nga xuất khẩu dầu khí

07:44 | 30/10/2023

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các thương nhân và dữ liệu của LSEG, để thay thế một số lượng nhất định dầu thô, Nga đã xuất khẩu khối lượng kỷ lục dầu nhiên liệu và dầu VGO tới Ấn Độ vào tháng 9.
Thêm bằng chứng cho thấy phương Tây thất bại trong việc cấm Nga xuất khẩu dầu khí
Các tàu chở nhiên liệu xuất khẩu của Nga

Việc này sẽ củng cố vị thế của Ấn Độ là nước mua dầu thô và sản phẩm từ dầu hàng đầu của Nga, gây bất lợi cho các nhà cung cấp từ các nước OPEC trước đây từng thống trị thị trường, giúp Moscow có được doanh thu ổn định và ngày càng tăng bất chấp các áp đặt trừng phạt của phương Tây.

Ấn Độ cũng đã trở thành nhà xuất khẩu nhiên liệu lớn sang châu Âu nhờ việc mua dầu giá rẻ từ Nga.

Lệnh cấm vận hoàn toàn của EU đối với các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực vào ngày 5/2 và phần lớn dầu nhiên liệu và dầu VGO của Nga đã được chuyển hướng sang các khu vực khác, chủ yếu là châu Á.

Theo dữ liệu của LSEG và tính toán của Reuters, trong tháng 9 các chuyến hàng dầu mazut và VGO từ các cảng của Nga đến Ấn Độ đạt tổng cộng 1,4 triệu tấn, sau 0,7 triệu tấn trong tháng 8. Hầu hết số hàng này sẽ đến các cảng Ấn Độ vào tháng 10.

Nhìn chung, xuất khẩu dầu mazut và VGO của Nga sang Ấn đã vượt 5,5 triệu tấn từ tháng 1 - tháng 9 năm 2023, so với 2,5 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm 2022.

Nguồn tin thị trường cho biết thêm, Ấn Độ đang mua dầu nhiên liệu SRFO và VGO để lọc dầu, thay thế một phần những thùng dầu Urals đắt tiền hơn. VGO là nguyên liệu/sản phẩm trung gian cho các nhà máy lọc dầu và được sử dụng để tăng sản lượng các sản phẩm có giá trị tại nhà máy.

Theo dữ liệu của LSEG và tính toán của Reuters, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Quốc, Singapore và Malaysia cũng nằm trong số những nhà nhập khẩu dầu mazut và VGO hàng đầu của Nga, chiếm tổng cộng khoảng 1,3 triệu tấn trong tháng 9.

Theo dữ liệu vận chuyển, Croatia - quốc gia được phép mua VGO của Nga theo lệnh miễn trừ cấm vận của EU, đã tăng nhập khẩu dầu diesel vào tháng trước, gấp đôi so với tháng 8, lên 66.000 tấn và mua thêm 66.000 tấn vào tháng 10.

Cũng theo dữ liệu từ LSEG và các nguồn thị trường, Nga cũng đang xuất khẩu khoảng 160.000 tấn dầu nhiên liệu sang Senegal trong tháng 9, nước này mua dầu này để phát điện.

Không có chuyến hàng dầu nhiên liệu hoặc VGO nào từ các cảng của Nga đến Ả Rập Saudi vào tháng 9, sau khối lượng kỷ lục trong tháng 6, tháng 7.

Ngành dầu khí Nga sẽ suy giảm trong tương lai?Ngành dầu khí Nga sẽ suy giảm trong tương lai?
Nga hạ thủy tàu phá băng để xuất khẩu dầu khí, né lệnh trừng phạt của EUNga hạ thủy tàu phá băng để xuất khẩu dầu khí, né lệnh trừng phạt của EU

Nh.Thạch

AFP