Thế giới ngày 12/10: Mỹ cấm bay toàn bộ siêu tiêm kích F-35 trên thế giới

07:14 | 12/10/2018

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ và đồng minh ngừng vận hành tiêm kích F-35; Washington siết chặt xuất khẩu công nghệ hạt nhân cho Bắc Kinh; 6 người chết do bão Michael tại Mỹ.

Mỹ cấm bay toàn bộ siêu tiêm kích F-35 trên thế giới

Thế giới ngày 12/10: Mỹ cấm bay toàn bộ siêu tiêm kích F-35 trên thế giới
Tiêm kích F-35B trong biên chế thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: USMC.

"Các lực lượng vũ trang Mỹ và đối tác quốc tế đã ngừng vận hành tiêm kích tàng hình F-35, trong khi nhà sản xuất Lockheed Martin tiến hành kiểm tra khẩn cấp các ống dẫn nhiên liệu trong động cơ của chiến đấu cơ này", AFP dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng quản lý chương trình F-35 (JPO) Joe DellaVedova hôm qua cho biết.

Dữ liệu điều tra sơ bộ sau vụ rơi tiêm kích F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ hồi tháng trước cho thấy vấn đề trong hệ thống ống dẫn nhiên liệu. Quá trình kiểm tra dự kiến kéo dài 24-48 giờ, những bộ phận bị lỗi sẽ được thay thế.

Lầu Năm Góc cho biết Lockheed Martin đã bàn giao khoảng 320 tiêm kích F-35 cho Mỹ, Israel, Anh và nhiều quốc gia đồng minh.

Mỹ siết chặt quản lý xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc

Thế giới ngày 12/10: Mỹ cấm bay toàn bộ siêu tiêm kích F-35 trên thế giới
Bộ trưởng Perry trong một cuộc họp báo hồi giữa năm nay. Ảnh: AFP.

"Mỹ không thể bỏ qua nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia khi Trung Quốc đang tìm cách thu thập những công nghệ hạt nhân ngoài các dự án hợp tác nguyên tử dân sự được hai nước ký kết", AFP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry hôm qua phát biểu.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Trung Quốc, một trong những thị trường đang đòi hỏi nhiều nhà máy điện nguyên tử để đáp ứng nhu cầu điện năng và giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là hành động mới nhất trong loạt biện pháp gây áp lực lên Bắc Kinh, bên cạnh các lệnh áp thuế nhằm vào 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Ít nhất 6 người thiệt mạng tại Mỹ do bão Michael

Thế giới ngày 12/10: Mỹ cấm bay toàn bộ siêu tiêm kích F-35 trên thế giới
Bờ biển bang Florida vào thời điểm bão Michael đổ bộ. Ảnh: AFP.

Quan chức chính phủ Mỹ hôm qua cho biết bão Michael, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền nam nước này trong 100 năm qua, đã gây thiệt hại nghiêm trọng và làm ít nhất 6 người chết, AFP đưa tin.

Văn phòng cảnh sát quận Gadsden, bang Florida xác nhận có 4 người chết ở phía tây thủ phủ Tallahassee của bang này. Một bé gái 11 tuổi thiệt mạng tại bang Georgia, trong khi một nạn nhân khác bị cây đổ trúng ôtô tại bang Bắc Carolina.

Bão Michael đổ bộ vào thị trấn Mexico Beach, bang Florida, lúc 13h ngày 10/10 (0h ngày 11/10 giờ Hà Nội) với sức gió lên tới 250 km/h, khiến đường phố ngập lụt, nhà cửa hư hại và hàng trăm nghìn hộ gia đình mất điện.

Theo VnExpress.net

Mỹ đang làm gì ở bờ đông sông Euphrates, Syria?
Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất, lệnh giết hàng trăm thuộc hạ?
Mỹ rút nhóm tàu tấn công Syria khỏi đông Địa Trung Hải

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc