Mỹ đang làm gì ở bờ đông sông Euphrates, Syria?

20:27 | 11/10/2018

1,649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đặc biệt lo ngại về tình hình ở bờ phía đông của sông Euphrates, Syria, nơi quân đội Mỹ đang cố gắng hình thành một "chính quyền đặc biệt, trái với Hiến pháp hiện hành của Syria", phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày 10/10.  
my dang lam gi o bo dong song euphrates syriaMỹ rút nhóm tàu tấn công Syria khỏi đông Địa Trung Hải
my dang lam gi o bo dong song euphrates syriaQuân Chính phủ Syria quyết quét sạch IS khỏi Al-Safa
my dang lam gi o bo dong song euphrates syria
Bờ phía đông của sông Euphrates, Syria

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên tại Moskva ngày 10/10 rằng: "Chúng tôi có một mối quan ngại ngày càng lớn về tình hình ở bờ phía đông sông Euphrates. Người Mỹ đang dẫn dắt các đồng minh ở đây, trong đó có lực lượng người Kurd, thiết lập một chính quyền đặc biệt".

Theo bà Zakharova, những nỗ lực của Mỹ tại đây sẽ khó đạt được kết quả tích cực. Việc thành lập một cấu trúc "cận nhà nước" ở đây sẽ gây ra sự phản đối của những người không thuộc tộc Kurd, đặc biệt là người Arập, Assyria và người Turkomans.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng các cuộc tấn công vũ trang hoặc khủng bố ngày càng xuất hiện nhiều trong khu vực bờ đông sông Euphrates, bao gồm cả thành phố Raqqa, khu vực từ lâu đã được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Verchinin trước đó đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở phía đông sông Euphrates đã làm mất ổn định tình hình ở Syria và phá hoại những nỗ lực để đưa nước này trở lại bình thường.

Vào tháng 3/2018, người đứng đầu chính sách ngoại giao Nga, Sergei Lavrov đã lưu ý rằng, Hoa Kỳ với sự giúp đỡ của người Kurd đã dựng lên các chính quyền địa phương ở bờ phía đông sông Euphrates.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc