Thế giới đêm qua - 28/12

12:53 | 29/12/2018

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, 4 người chết. Quân đội Syria tiếp quản thành phố chiến lược từ dân quân người Kurd. Tây Ban Nha chuẩn bị cho kịch bản Brexit không đạt thỏa thuận.
the gioi dem qua 2812Tin nóng thế giới hôm nay - 28/12
the gioi dem qua 2812Thế giới đêm qua - 27/12
the gioi dem qua 2812
Hiện trường vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam tại Ai Cập (Ảnh: BBC)

1. Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, 4 người chết

Vụ đánh bom xảy ra lúc 18h15 (giờ địa phương) ngày 28/12 trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, cách kim tự tháp lừng danh Giza khoảng 4km. Chiếc xe trên cũng đang chở đoàn du lịch Việt Nam tới thăm kim tự tháp Giza. Quả bom được giấu cạnh một bức tường phát nổ khi chiếc xe chở đoàn gồm ít nhất 14 du khách Việt Nam đi qua.

Nhà chức trách Ai Cập xác nhận ít nhất 3 người Việt Nam và 1 hướng dẫn viên bản địa thiệt mạng; nhiều người khác bị thương, trong đó 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. Reuters đưa tin ít nhất 9 người Việt Nam bị thương. Những người bị thương được đưa tới điều trị tại bệnh viện Al Haram.

Reuters dẫn lời một nữ du khách 41 tuổi tên Lan Le cho biết đoàn du khách Việt Nam đang trên đường tới một buổi trình diễn âm nhạc và ánh sáng tại kim tự tháp Giza. Hiện chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Trong quá khứ, các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan từng tấn công vào các đoàn du lịch.

2. Quân đội Syria tiếp quản thành phố chiến lược từ dân quân người Kurd

Các đơn vị quân đội Syria hôm nay tiến vào thành phố Manbij ở khu vực biên giới phía bắc, sau khi dân quân người Kurd chấp nhận nhường quyền kiểm soát khu vực này cho chính phủ để tránh nguy cơ bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập, CNN đưa tin ngày 28/12.

Đây là lần đầu tiên quân đội Syria giương cờ của chính phủ ở thành phố Manbij sau nhiều năm địa điểm chiến lược này nằm dưới sự kiểm soát của người Kurd. Đài truyền hình quốc gia Syria nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "bảo vệ chủ quyền quốc gia" khi quân đội nước này tiến vào Manbij và tái khẳng định "quyết tâm của quân đội trong việc tiêu diệt khủng bố và đánh bại tất cả những kẻ xâm lược".

Các động thái này diễn ra sau khi Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria đưa ra tuyên bố thúc giục các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát các khu vực họ đã rút khỏi, nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước nguy cơ "Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng". YPG cho biết sau khi rút khỏi Manbij, họ sẽ tập trung vào cuộc chiến chống lại IS ở tất cả các mặt trận ở phía đông sông Euphrates.

3. Tây Ban Nha chuẩn bị cho kịch bản Brexit không đạt thỏa thuận

Theo AFP, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 28/12 tuyên bố chính phủ của ông đang chuẩn bị các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ quyền của công dân Anh tại Tây Ban Nha, trong trường hợp Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Thủ tướng Sanchez cho biết chính phủ Tây Ban Nha sẽ thông qua các biện pháp bằng một sắc luật được đệ trình "muộn nhất" là vào đầu tháng 2/2019, theo đó sẽ đảm bảo duy trì quyền của những công dân Anh dù cho Anh rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận, với điều kiện các công dân Tây Ban Nha cũng được đối xử tương tự tại Anh. Theo ông Sanchez, các biện pháp này, vốn được soạn thảo trong sự "hợp tác chặt chẽ" với Brussels và các quốc gia thành viên EU khác, cũng sẽ bảo vệ mối quan hệ thương mại song phương.

4. Tấn công tại Burkina Faso, ít nhất 10 cảnh sát thiệt mạng

Ít nhất 10 cảnh sát thiệt mạng và 3 người bị thương trong một vụ phục kích xảy ra ngày 27/12 tại khu vực Tây Bắc Burkina Faso. Bộ An ninh Burkina Faso thông báo, nhóm cảnh sát thuộc khu vực Toeni và lực lượng cảnh sát tăng cường thuộc khu vực Dedougou đã bị phục kích. Trong khi đó, một nguồn tin an ninh cho biết vụ phục kích xảy ra khi nhóm cảnh sát này đang trên đường đến làng Loroni, gần biên giới Mali, sau khi các tay súng có vũ trang tấn công một trường học và đốt phá sách, vở tại đây. Hai cảnh sát bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viện ở Dedougou. Số vụ tấn công đẫm máu không ngừng gia tăng trong 3 năm qua tại Burkina Faso. Ban đầu, các cuộc tấn công xảy ra ở miền Bắc Burkina Faso, sau đó, lan sang miền Đông, giáp giới với 2 nước Togo và Benin. Phần lớn các cuộc tấn công được cho là do nhóm phiến quân Hồi giáo Ansarul - xuất hiện gần biên giới Mali từ tháng 12/2016, và nhóm ủng hộ các lực lượng Hồi giáo (JNIM) - trung thành với nhánh al-Qaeda tại khu vực Maghreb Hồi giáo (AQIM).

5. Ấn Độ tham vọng trở thành quốc gia thứ tư đưa người lên vũ trụ

Trao đổi với báo giới ngày 28/12, Bộ trưởng Thông tin và điện tử của Ấn Độ, ông Ravi Shankar Prasad cho biết chính phủ Ấn Độ đã thông qua khoản ngân sách 1,43 tỷ USD cho dự án đưa người lên vũ trụ vào năm 2022. Dự án mang tên Gaganyaan sẽ phục vụ tham vọng của New Delhi tự chủ trong các chương trình thăm dò và nghiên cứu không gian vũ trụ. Cụ thể, Ấn Độ đặt mục tiêu đưa 3 phi hành gia lên vũ trụ. Con tàu vũ trụ thực hiện sứ mệnh này dự kiến sẽ được phóng khoảng 40 tháng sau khi dự án Gaganyaan được thông qua. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ 4 trên thế giới sau Nga, Mỹ và Trung Quốc có thể thực hiện sứ mệnh đưa người lên khoảng không vũ trụ.

New Delhi đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ chinh phục không gian vũ trụ của mình. Trước đó, ngày 29/11, Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã phóng vệ tinh quan sát Trái Đất HysIS và 30 vệ tinh đồng hành khác lên không gian.

Lâm Anh (t/h)