Tin nóng thế giới hôm nay - 28/12

19:22 | 28/12/2018

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tướng Mỹ và Pakistan thảo luận về hòa bình tại Afghanistan. Quan chức Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sắp họp bàn về vấn đề Syria. Canada bảo hộ công dân bị cáo buộc buôn bán ma túy tại Trung Quốc.
tin nong the gioi hom nay 2812Thế giới đêm qua - 27/12
tin nong the gioi hom nay 2812Tin nóng thế giới hôm nay - 27/12
tin nong the gioi hom nay 2812
Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng Austin Scott Miller (trái) đã có cuộc gặp với Tư lệnh Lục quân Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa. (Nguồn: VOA)

1. Tướng Mỹ và Pakistan thảo luận về hòa bình tại Afghanistan

Ngày 27/12, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan kiêm Chỉ huy Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Austin Scott Miller đã có cuộc gặp với Tư lệnh Lục quân Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa để thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là an ninh khu vực và tiến trình hòa giải đang diễn ra ở Afghanistan; nhất trí quan điểm về tầm quan trọng của việc giải quyết tình hình Afghanistan bằng biện pháp chính trị, đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ có một tiến trình bao trùm, do Afghanistan đứng đầu, mới có thể dẫn tới hòa bình ở nước này. Hai nước cũng tái khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục phối hợp nỗ lực chống khủng bố và quản lý biên giới hiệu quả. Phía Pakistan cũng nhắc lại cam kết duy trì các nỗ lực vì hòa bình ở Afghanistan, bởi điều đó đóng vai trò quan trọng đối với chính hòa bình của nước này.

2. Quan chức Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sắp họp bàn về vấn đề Syria

Theo Sputnik, ngày 28/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov thông báo một số quan chức cấp cao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng, sẽ nhóm họp tại Moskva để bàn về Syria vào ngày 29/12. Nhà ngoại giao này cho hay: "Các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và đại diện của các bộ phận khác, trong đó có các đại diện của tổng thống về vấn đề giải pháp cho Syria, sẽ tham dự cuộc họp".

Cũng theo ông Bogdanov, cuộc gặp thượng đỉnh Astana tiếp theo về thỏa thuận Syria sẽ diễn ra tại Nga vào đầu tháng tới. Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói: "Đã đến lượt chúng tôi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh của các nước bảo trợ, đó là cuộc gặp của các Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào một ngày nào đó trong tuần đầu tiên của năm tới. Thời điểm còn phụ thuộc vào lịch làm việc của các tổng thống"

3. Canada bảo hộ công dân bị cáo buộc buôn bán ma túy tại Trung Quốc

Liên quan đến vụ việc công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 29/12 về tội buôn bán ma túy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada (GAC) Richard Walker ngày 27/12 cho biết GAC đã theo dõi vụ việc này trong vài năm qua và đã tiến hành bảo hộ lãnh sự đối với công dân này.

Theo một quan chức Chính phủ Canada, công dân Schellenberg bị bắt giữ tại Trung Quốc từ cuối năm 2014 và phiên tòa xét xử người này đã bắt đầu từ năm 2016. Theo luật pháp Trung Quốc, tội buôn bán ma túy bị phạt tù ít nhất 15 năm, thậm chí chung thân hoặc bị tử hình. Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bị Canada bắt giữ tại Vancouver ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Sau đó, Bắc Kinh đã tiến hành bắt giữ hai công dân Canada là cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

4. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến phiến quân IS

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/12 đưa tin nhà chức trách nước này đã bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc đột kích tại hai thành phố Ankara và Samsun.

Tại thủ đô Ankara, 52 đối tượng đã bị bắt giam sau khi Trưởng công tố thành phố ra lệnh bắt giữ 64 đối tượng trong cuộc điều tra liên quan đến nhóm khủng bố IS. Cảnh sát đã phát hiện nhiều súng và đạn dược trong nhà của các nghi can ở Ankara. Hiện nhà chức trách đang truy lùng 12 đối tượng còn lại. Trong khi đó, tại tỉnh phía Bắc Samsun, 10 người Iraq đã bị bắt giữ vì tình nghi có liên hệ với IS. Các vụ bắt giữ trên diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ sớm mở cuộc tấn công chống lại IS và nhóm tay súng người Kurd ở Syria sau khi Mỹ tuyên bố rút toàn bộ lực lượng trên bộ khỏi đất nước này.

5. Bahrain thông báo mở lại Đại sứ quán tại Syria sau hơn 7 năm

Trong thông báo ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Bahrain cho biết sẽ mở lại Đại sứ quán nước này tại Syria và nối lại hoạt động ngoại giao tại quốc gia Trung Đông này sau hơn 7 năm; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố vai trò của các nước Arab nhằm duy trì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Thông báo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy vai trò của các nước Arab nhằm ngăn chặn sự can thiệp của khu vực vào các vấn đề nội bộ của Syria, qua đó củng cố an ninh và sự ổn định tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 27/12, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tại Syria đã chính thức mở trở lại sau 7 năm. UAE là quốc gia đầu tiên trong Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh (GCC) nối lại hoạt động ngoại giao tại Syria. Bộ Ngoại giao UAE khẳng định việc mở trở lại cơ quan ngoại giao của nước này tại Syria nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và nhằm giảm thiểu những nguy cơ từ sự can thiệp khu vực đối với "các vấn đề Arab và Syria".

Bahrain và UAE đã đóng cửa Đại sứ quán của các nước này tại Syria tại thời điểm xung đột bắt đầu bùng phát ở quốc gia Trung Đông này vào năm 2011.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc