Thế giới đêm qua - 22/11

06:53 | 23/11/2018

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cảnh báo có thể triển khai tên lửa trên lãnh thổ đồng minh. Việc thành lập khu phi quân sự tại Idlib còn nhiều khó khăn. Anh bắt giữ đối tượng tình nghi trong vụ thiết bị nổ tự chế.
the gioi dem qua 2211Tin nóng thế giới hôm nay - 22/11
the gioi dem qua 2211Thế giới đêm qua - 21/11
the gioi dem qua 2211Tin nóng thế giới hôm nay - 21/11
the gioi dem qua 2211
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: TASS/TTXVN)

1. Nga cảnh báo có thể triển khai tên lửa trên lãnh thổ đồng minh

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev ngày 22/11 cho biết ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 của Mỹ có thể mở đường cho việc triển khai các loại tên lửa bị cấm theo hiệp ước tại châu Âu. Ông Kosachev cảnh báo nếu hành động triển khai tên lửa diễn ra, Nga sẽ sử dụng vũ khí của mình tấn công tên lửa của Mỹ.

Ngoài ra, ông Kosachev cũng cho hay Nga có thể đáp trả động thái trên bằng cách triển khai các loại tên lửa tương tự ở gần các nước láng giềng hơn và "nếu cần thiết, trên lãnh thổ các đồng minh của chúng tôi.” Nghị sĩ Nga khẳng định những phương án này chỉ là giả thiết và Moskva vẫn hy vọng Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung có thể được duy trì.

2.Việc thành lập khu phi quân sự tại Idlib còn nhiều khó khăn

Sputniknews đưa tin, ngày 22/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc thành lập khu phi quân sự tại tỉnh Idlib của Syria vẫn gặp nhiều khó khăn do vấn đề an ninh, bất chấp những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực thi thỏa thuận đạt được giữa Ankara và Moskva. Phát biểu tại một buổi họp báo, bà Zakharova nêu rõ: “Bất chấp những nỗ lực thực sự của Ankara trong việc thực thi bản ghi nhớ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được ký hôm 17/9 vừa qua, quá trình thành lập khu phi quân sự ở Idlib vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Thổ Nhĩ Kỳ.” Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Phó Thủ tướng nước này Yuri Borisov có thể thăm Syria trong tương lai gần để gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

3. Anh bắt giữ đối tượng tình nghi trong vụ thiết bị nổ tự chế

Ngày 22/11, cảnh sát Anh đã bắt giữ một đối tượng tình nghi sau vụ phát hiện 2 thiết bị nổ tự chế tại một căn hộ ở phía Tây Bắc thủ đô London. Cảnh sát cho biết đối tượng nam 48 tuổi này đã bị bắt giữ vì tình nghi phạm tội theo Đạo luật về chất nổ. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết đối tượng này không có quan hệ với bất kỳ tổ chức khủng bố nào.

Trước đó, ngày 21/11, cảnh sát đã được huy động tới một căn hộ ở công viên Craven, Hadlesden, nơi phát hiện các thiết bị nghi là bom tự chế. Lực lượng chức năng đã xử lý an toàn và đưa các thiết bị này ra khỏi căn hộ nói trên để kiểm tra cụ thể.

Anh vẫn đang trong tình trạng báo động cao về nguy cơ tấn công khủng bố sau một loạt vụ khủng bố gây thương vong lớn hồi năm ngoái, như vụ đánh bom liều chết tại Manchester Arena ngày 22/5 và vụ lao xe trên cầu Westminster hôm 22/3.

4. Cựu đặc nhiệm Guatemala lĩnh hơn 5.000 năm tù vì thảm sát dân thường

Tòa án Guatemala ngày 21/11 kết án cựu đặc nhiệm Santos López Alonzo, 66 tuổi, tổng cộng 5.160 năm tù vì đã tham gia vụ thảm sát 171 dân thường tại làng Dos Erres vào năm 1982. Theo phán quyết của tòa, López chịu 30 năm tù cho mỗi nạn nhân bị y sát hại, cùng 30 năm tù cho hành vi tội ác chống lại loài người.

López chỉ huy đội biệt kích 40 thành viên của quân đội Guatemala tới làng Dos Erres ngày 4/12/1982 để tìm kiếm 22 khẩu súng bị phe du kích lấy trộm vài tháng trước. Trong hai ngày, thành viên đội biệt kích đã hãm hiếp phụ nữ, sát hại nhiều dân thường, trong đó có nhiều người già và trẻ em, rồi phi tang thi thể xuống một cái giếng gần đó, El Universal đưa tin.

Sau khi bị truy nã toàn thế giới từ năm 1999, López bị nhà chức trách Mỹ bắt năm 2016 và bị dẫn độ về Guatemala vào tháng 4/2017.

5. Lao xe trước trường tiểu học Trung Quốc, 5 trẻ thiệt mạng

Hình ảnh từ máy quay an ninh cho thấy một chiếc xe chạy ngược chiều và đâm vào các học sinh đang xếp hàng chờ qua đường bên ngoài một trường tiểu học ở thành phố Hồ Lô Đảo, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc vào trưa 22/11. Ít nhất 5 trẻ em thiệt mạng và 18 người bị thương, AP đưa tin.

Tài xế lái xe bỏ chạy và bị cảnh sát bắt ngay sau đó. Các nạn nhân đã được đưa vào viện điều trị. Nhà chức trách cho biết đang mở cuộc điều tra, nhưng từ chối xác nhận liệu đây có phải một cuộc tấn công cố ý hay không.

Lâm Anh (t/h)