Tin nóng thế giới hôm nay - 22/11

21:51 | 22/11/2018

248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh, EU nhất trí dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương. Trung Quốc không chấp nhận những cáo buộc thương mại mới của Mỹ.
tin nong the gioi hom nay 2211Thế giới đêm qua - 21/11
tin nong the gioi hom nay 2211Tin nóng thế giới hôm nay - 21/11
tin nong the gioi hom nay 2211Tin nóng thế giới hôm nay - 20/11
tin nong the gioi hom nay 2211
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Anh, EU nhất trí dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương

Ngày 22/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trên nguyên tắc dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương sau khi Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit. Đề cập dự thảo được thảo luận trong cuộc gặp ngày 21/11 giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, ông Tusk cho biết Chủ tịch Jean-Claude Juncker đã thông báo rằng dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ giữa Anh và EU đã được nhất trí ở cấp các nhà đàm phán và được nhất trí trên nguyên tắc ở cấp chính trị. Dự thảo tuyên bố này sẽ được đưa ra xem xét tại hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến vào ngày 25/11 tới.

2. Trung Quốc không chấp nhận những cáo buộc thương mại mới của Mỹ

Trong báo cáo cập nhật về cuộc điều tra về các hoạt động thương mại của Trung Quốc, Washington ngày 20/11 đã cáo buộc Bắc Kinh không thay đổi những hoạt động thương mại "không công bằng”. Giới chức Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tìm cách thống trị công nghiệp toàn cầu trong những lĩnh vực tiên phong như robot và năng lượng tái tạo thông qua nhiều biện pháp trái phép, như đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ, trợ giá và bán phá giá hàng hóa...

Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức chỉ trích báo cáo mới này trong cuộc họp báo ngày 22/11. Người phát ngôn Cao Phong nhấn mạnh: "Mỹ đã thực hiện cái được gọi là báo cáo "cập nhật," đưa ra những cáo buộc mới với Trung Quốc mà hoàn toàn vô căn cứ và không màng tới thực tế. Trung Quốc không thể chấp nhận điều này."

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ đã liên tục công kích nhau trong những tháng gần đây, và Tổng thống Trump đã dọa tiếp tục sẽ áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc, nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại.

3. Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp được diễn ra

Yonhap đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 22/11 cho rằng một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ được tổ chức "trong tương lai gần;" đồng thời nhấn mạnh, Seoul đang thúc đẩy tổ chức cuộc gặp này ở phía Nam biên giới giữa hai nước. Thông tin trên được nghị sỹ đảng Tự do Hàn Quốc Lee Eun-jae tiết lộ sau khi tham gia cuộc họp kín của Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc.

Cũng tại cuộc họp, NIS cho biết đang theo dõi các hoạt động tấn công mạng của Triều Tiên, song không nêu chính xác thời điểm Bình Nhưỡng thực hiện các vụ tấn công mạng. Khi được hỏi liệu các tên lửa Scud ở căn cứ Sakkanmol của Triều Tiên có nhằm vào Hàn Quốc hay không, NIS đáp: "Chúng tôi cho rằng họ đang tiếp tục các hoạt động tên lửa của họ," song không tiết lộ thêm.

4. Mỹ dựng thêm trạm gác ở Syria ngăn đồng minh tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

ABC News ngày 21/11 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis: "Chúng tôi sẽ xây các trạm quan sát tại một số địa điểm ở miền bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để kịp thời cảnh báo cho người Thổ nếu phát hiện các hoạt động vượt ra khỏi khu vực do Mỹ kiểm soát".

Tuyên bố này của ông Mattis được cho là ám chỉ các tay súng dân quân người Kurd (YPG), lực lượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Dân quân người Kurd đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một số chỉ huy quân đội Mỹ gần đây cho rằng dân quân người Kurd đang bỏ bê cuộc chiến chống IS và chỉ tập trung vào các cuộc giao tranh với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới. "Các trạm gác và đường dây thông tin được thiết lập cũng nhằm để YPG không rút khỏi cuộc chiến chống IS", Mattis nhấn mạnh.

5. Các căn cứ Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran

Sputniknews đưa tin, ngày 21/11, chỉ huy sư đoàn không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh tuyên bố tên lửa của nước này có thể vươn tới những căn cứ của Mỹ tại Iran, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar cũng như các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Hajizadeh nêu rõ: "Các mục tiêu này đều nằm trong tầm bắn của chúng tôi và Iran có thể tấn công nếu họ có hành động. Các tên lửa đất đối hải của Iran có tầm bắn 700km, khiến các tàu sân bay Mỹ trở thành mục tiêu của Iran." Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran đang có thêm nhiều căng thẳng.

Lâm Anh (t/h)