Tin nóng thế giới hôm nay - 21/11

17:09 | 21/11/2018

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines nói phán quyết Biển Đông “vô dụng”; Pháp điều tra khoản tài trợ tranh cử của Tổng thống Macron; Interpol có tân lãnh đạo; Mỹ điều oanh tạc cơ B-52 bay qua Biển Đông.

1. Philippines nói phán quyết Biển Đông “vô dụng”

"Philippines sẽ không dùng đến phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực vào lúc này", tờ Philstar dẫn lời Salvador Panelo, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết. Khi được hỏi tuyên bố này có đồng nghĩa với việc phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông mà Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague đưa ra tháng 7/2016 là "vô dụng" hay không, Salvador khẳng định "ngay lúc này thì đúng là như vậy". Tuyên bố trên được chính quyền Duterte đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/11 bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tại Philippines.

tin nong the gioi hom nay 2111
Tổng thống Duterte tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Philippines ngày 20/11

2. Mỹ điều oanh tạc cơ B-52 bay qua Biển Đông

"Hai máy bay ném bom B-52H của không quân Mỹ ngày 19/11 cất cánh từ căn cứ Andersen ở Guam và tham gia sứ mệnh huấn luyện thường xuyên gần Biển Đông. Sứ mệnh mới nhất này nhất quán với luật pháp quốc tế cũng như cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở", CNN dẫn tuyên bố của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương. Giới quan sát cho rằng trong khi Washington thường xuyên điều máy bay ném bom bay gần Biển Đông như một phần của chiến dịch "Oanh tạc cơ hiện diện thường xuyên" (CBP), Bắc Kinh lại đặc biệt nhạy cảm với hoạt động này.

3. Pháp điều tra khoản tài trợ tranh cử của Tổng thống Macron

Cơ quan công tố Pháp đã mở cuộc điều tra về nguồn gốc các khoản tài trợ trị giá 144.000 euro (hơn 164.000 USD) cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2017 của ông Emmanuel Macron, Reuters ngày 20/11 đưa tin. Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Ủy ban Quốc gia về Chi phí Tranh cử và Tài trợ Chính trị Pháp (CNCCFP) không thể tìm ra nguồn gốc một số khoản đóng góp bằng séc và chuyển khoản cho đảng Nước Pháp Tiến lên của ông Macron. Những khoản tài trợ không rõ nguồn gốc kể trên chỉ là một phần nhỏ trong chi phí tranh cử. Theo CNCCFP, Macron quyên được hơn 19,1 triệu USD tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống một năm trước, thấp hơn mức trần mà pháp luật Pháp cho phép. Ông đã chi tiêu gần hết số tiền này.

4. Interpol có tân lãnh đạo

Ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, vừa được bầu làm tân chủ tịch Interpol, thay cho người tiền nhiệm Mạnh Hoành Vĩ đang bị Trung Quốc điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ. Ông Jong-yang được bầu sau hội nghị thường niên của Interpol tại Dubai ngày 21/11, theo AFP. Nhiệm kỳ của ông Kim Jong-yang là hai năm. Chủ tịch Interpol, vai trò chủ yếu mang tính hình thức, thường có nhiệm kỳ 4 năm. Nestor R. Roncaglia, người Argentina, được bầu làm phó chủ tịch có nhiệm kỳ ba năm phụ trách khu vực châu Mỹ. Công việc hàng ngày của Interpol do Tổng thư ký người Đức Jurgen Stock xử lý nhưng chủ tịch vẫn có quyền đưa ra mệnh lệnh.

5. Trung Quốc bất ngờ “bật đèn xanh”, Mỹ đưa tàu sân bay cập cảng Hong Kong

Theo Japan Times, một thông báo được đăng trên trang web của Cơ quan Hàng hải Hong Kong cho biết chuyến thăm tới Hong Kong của nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu và các tàu chiến khác gồm USS Benfold, USS Curtis Wilbur và USS Chancellorsville đã được chấp thuận. Các tàu này dự kiến cập cảng Hong Kong từ 9h - 13h ngày 21/11. Hồi tháng 9, Trung Quốc từng không cho phép tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Mỹ cập cảng Hong Kong. Việc Trung Quốc cho phép nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cập cảng Hong Kong trong tuần này được xem là động thái nhằm hạ nhiệt căng thẳng trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng này.

Nh.Thạch

T/h