Thế giới đêm qua - 21/11

08:18 | 22/11/2018

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga kêu gọi Mỹ đẩy nhanh tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học. Thủ tướng Đức lên tiếng bảo vệ Hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ. Nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu chiến Mỹ đến thăm Hong Kong.
the gioi dem qua 2111Tin nóng thế giới hôm nay - 21/11
the gioi dem qua 2111Thế giới đêm qua - 20/11
the gioi dem qua 2111Tin nóng thế giới hôm nay - 20/11

1. Nga kêu gọi Mỹ đẩy nhanh tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học

the gioi dem qua 2111
Biểu tượng Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại trụ sở ở La Hay, Hà Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 21/11, hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Georgy Kalamanov tại hội thảo tổng kết Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) diễn ra tại La Haye, Hà Lan, nhấn mạnh Mỹ có đầy đủ các nguồn lực tài chính, khoa học, công nghệ và công nghiệp cần thiết để đẩy nhanh việc tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của nước này.

CWC yêu cầu các quốc gia tiêu hủy kho vũ khí hóa học hiện có (Nga có dự trữ lớn nhất) và cấm sản xuất chúng trong tương lai. Ngày 27/9/2017, Nga đã tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng. Trong khi đó, mặc dù sở hữu tới gần 3.000 tấn chất độc để sản xuất vũ khí hóa học, song đến nay Mỹ vẫn chưa tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của mình.

2. Thủ tướng Đức lên tiếng bảo vệ Hiệp ước toàn cầu về di cư của LHQ

Ngày 21/11, phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn phát biểu của bà Merkel tại Quốc hội Đức cho biết Hiệp ước toàn cầu về di cư cũng giống như hiệp ước cho người tị nạn, là "đáp án đúng" để cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu. Bà Merkel cũng đánh giá văn kiện này nằm trong "lợi ích quốc gia" của Đức. Bà nhấn mạnh cuộc khủng hoảng người tị nạn đã chỉ ra tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề di cư trong bối cảnh quốc tế, và không quốc gia nào có thể làm điều đó một mình. Hiệp ước toàn cầu về di cư dự kiến sẽ được thông qua tại một hội nghị thượng đỉnh vào ngày 10-11/12 tới tại Maroc. Đây là lần đầu tiên Liên hợp quốc muốn đặt ra các nguyên tắc để đối phó với người di cư. Ngoài ra, một hiệp ước khác về chủ đề người tị nạn cũng được lên kế hoạch.

3. Nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu chiến Mỹ đến thăm Hong Kong

AFP đưa tin, ngày 21/11, một nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu chiến Mỹ đã đến thăm Hong Kong trong một động thái được Trung Quốc xem như một cử chỉ mang tính hòa giải. Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã đến Hong Kong cùng 2 tàu khu trục USS Benfold, USS Curtis Wilbur và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville.

Sự kiện này diễn ra chỉ khoảng 2 tháng sau khi Trung Quốc từ chối một chuyến thăm viếng tương tự của Hải quân Mỹ, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang có nhiều căng thẳng trong vấn đề thương mại. Hồi năm 2016, Trung Quốc từng từ chối cho phép nhóm tàu sân bay USS Stennis của Mỹ ghé thăm Hong Kong, khi hai nước có những căng thẳng liên quan đến vấn đề Biển Đông.

4. Palestine phản đối Israel phá hủy các tòa nhà thương mại ở Jerusalem

Theo Tân hoa xã, ngày 21/11, người đứng đầu Ban Các vấn đề về Người tị nạn của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ông Ahmad Abu Holy đã lên tiếng chỉ trích việc Israel phá hủy 20 tòa nhà thương mại ở trại tị nạn Shufat, Đông Jerusalem. Trong một tuyên bố, ông Abu Holy cho rằng đây được coi là “hành động gây chiến nhằm vào trại tị nạn,” dưới danh nghĩa bất hợp pháp là thiếu giấy phép xây dựng. Theo ông Abu Holy, hành động của Israel là “một tội ác nguy hiểm, có tính hệ thống và là một phần trong chính sách thanh lọc sắc tộc của Israel tại Jerusalem”.

5. Afghanistan quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom liều chết

Chính phủ Afghanistan đã tuyên bố quốc tang trong ngày 21/11 để tưởng niệm hàng chục dân thường thiệt mạng trong vụ đánh bom ở thủ đô Kabul vào đêm trước đó. Tuyên bố của Chính phủ Afghanistan cho biết trong ngày quốc tang, lễ cầu nguyện đặc biệt sẽ được tổ chức tại nhiều đền thờ trên cả nước, trong khi đó các cơ quan ngoại giao Afghanistan tại nước ngoài đều treo cờ rủ.

Tối 20/11, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại cuộc họp Hội đồng Ulema được tổ chức ở Kabul cướp đi sinh mạng của hơn 60 người và khiến 80 người bị thương. Đa số nạn nhân trong vụ tấn công này đều là các giáo sỹ hàng đầu. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Kabul trong những tháng qua. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm. Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc