Thế giới đêm qua - 20/11

06:52 | 21/11/2018

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu bày tỏ quan ngại về số phận của hiệp ước INF. Iran tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã thất bại. Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới Bỉ tham gia đàm phán Brexit.  
the gioi dem qua 2011Tin nóng thế giới hôm nay - 20/11
the gioi dem qua 2011Thế giới đêm qua - 19/11
the gioi dem qua 2011Tin nóng thế giới hôm nay - 19/11

1. Liên minh châu Âu bày tỏ quan ngại về số phận của hiệp ước INF

the gioi dem qua 2011
Bà Federica Mogherini. (Nguồn: yenisafak.com)

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ngày 20/11 đã bày tỏ "hết sức quan ngại" về số phận của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Nga và Mỹ, cảnh báo an ninh của châu Âu có thể gặp nguy hiểm.

Đại diện cấp cao EU nêu rõ: "Nếu chúng ta tiến tới hủy bỏ thỏa thuận này, an ninh của châu Âu sẽ bị đặt vào nguy hiểm và chúng tôi không muốn thấy lãnh thổ châu Âu trở lại là một chiến trường cho các cường quốc khác như trong quá khứ. Chúng tôi không muốn trở lại những căng thẳng kiều đó, tình hình đó và chúng tôi vẫn hy vọng có thể cứu vãn và thực thi thỏa thuận". Tháng trước, Washington tuyên bố rút khỏi INF với lý do Nga triển khai một hệ thống tên lửa mà các cường quốc phương Tây cho là vi phạm hiệp ước này. Điện Kremlin đã liên tiếp cảnh báo nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang mới.

2. Iran tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã thất bại

THX đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Amir Hatami ngày 20/11 tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã thất bại trong việc làm chậm sự phát triển của Iran và nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ sớm vượt qua các sức ép. Hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời Bộ trưởng Hatami nêu rõ, Iran dựa vào năng lực bản thân và rằng điều kiện hiện tại của quốc gia này đã tốt hơn so với tình hình trước khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt hồi tháng 5. Chuẩn tướng Hatami cũng nhấn mạnh, Mỹ đã bị cô lập hơn trên trường quốc tế sau khi Washington không thể lôi kéo sự ủng hộ của các nước trên thế giới vào việc chống lại Tehran.

3. Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới Bỉ tham gia đàm phán Brexit

Reuters đưa tin, văn phòng Thủ tướng Anh ngày 20/11 thông báo, Thủ tướng Theresa May tối 21/11 sẽ tới thủ đô Brussels của Bỉ gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhằm đàm phán về mối quan hệ trong tương lai sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Dự kiến, Thủ tướng May và Chủ tịch Juncker sẽ gặp nhau vào lúc 16 giờ 30 phút (giờ GMT, 23 giờ 30 phút giờ Hà Nội).

Các quốc gia EU dự kiến hoàn tất công tác về một tuyên bố chính trị về mối quan hệ trong tương lai của khối này với Anh hậu Brexit. Phái viên các nước sẽ gặp các nhà đàm phán của Ủy ban châu Âu vào tối 20/11 để thảo luận về văn bản này.

4. Nổ tại buổi họp tôn giáo ở Kabul, ít nhất 100 người thương vong

Ngày 20/11, một vụ nổ đã xảy ra tại một cuộc họp của các giáo sỹ hàng đầu ở thủ đô Kabul của Afghanistan, làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Đây được cho là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Kabul trong những tháng qua. Theo người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan, Wahid Majroh, vụ tấn công nhằm vào cuộc họp của Hội đồng Ulema được tổ chức ở một hội trường đám cưới để tưởng nhớ ngày sinh của nhà tiên tri Mohammad. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết thông tin ban đầu cho thấy đây là một vụ đánh bom liều chết. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

5. Quân đội Iraq không kích các mục tiêu của tổ chức IS ở Syria

Reuters đưa tin, ngày 20/11, quân đội Iraq tuyên bố đã tiến hành hoạt động không kích các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong quốc gia láng giềng Syria. Tuyên bố trên nêu rõ, các máy bay chiến đấu F-16 đã phá hủy một tòa nhà, nơi các thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni theo đường lối cực đoan cất giữ vũ khí, tiêu diệt 10 thành viên IS. Vụ không kích thứ 2 đã phá hủy một tòa nhà có 30 tay súng IS.

Lâm Anh (t/h)