Thế giới đêm qua - 19/11

07:21 | 20/11/2018

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF. Phần Lan triệu đại sứ Nga sau cáo buộc gây tê liệt GPS. Saudi Arabia kêu gọi hành động để chấm dứt chương trình tên lửa Iran.
the gioi dem qua 1911Tin nóng thế giới hôm nay - 19/11
the gioi dem qua 1911Thế giới đêm qua - 18/11
the gioi dem qua 1911Tin nóng thế giới hôm nay - 18/11

1. Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước INF

the gioi dem qua 1911
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)

Theo Sputniknews, ngày 19/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẽ thảo luận các biện pháp đối phó với việc Mỹ có ý định rút khỏi hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Phát biểu trong một cuộc họp về các vấn đề công nghiệp quốc phòng, ông Putin nói: "Tôi đề nghị chúng ta tổ chức thảo luận về các biện pháp đối phó trước khả năng Mỹ có thể rút khỏi hiệp ước INF. Tôi muốn nhấn mạnh lần nữa, chúng ta sẵn sàng đối thoại với các đối tác phía Mỹ trong vấn đề quan trọng này. Chúng tôi hy vọng họ sẽ quan tâm đến vấn đề này với đầy đủ trách nhiệm. Chắc chắn việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF không thể và sẽ không xảy ra mà không có sự đáp trả từ Nga." Bên cạnh đó, ông Putin cho rằng Nga phải củng cố sức mạnh cho quân đội, đồng thời tránh bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang trên toàn cầu.

2. Phần Lan triệu đại sứ Nga sau cáo buộc gây tê liệt GPS

"Đại sứ Nga tại Phần Lan Pavel Kuznetsov đã được triệu tới Bộ Ngoại giao. Chúng tôi bày tỏ sự lo ngại về việc Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) bị gây nhiễu, đe dọa an toàn hàng không dân dụng. Chúng tôi mong nhận được thêm thông tin từ Nga, cũng như kêu gọi hành động có trách nhiệm của Moskva", TASS dẫn thông cáo do Bộ Ngoại giao Phần Lan hôm 19/11 công bố.

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila tuần trước cho biết có tình trạng tín hiệu GPS bị gián đoạn trên diện rộng ở Phần Lan và Na Uy suốt thời gian diễn ra Trident Juncture 18, cuộc tập trận lớn nhất trong hàng chục năm qua của NATO. "Nga có thể là thủ phạm bởi Moskva hoàn toàn có khả năng làm việc này", Thủ tướng Sipila tuyên bố. Song, Nga khẳng định cáo buộc của Phần Lan là "hoàn toàn vô căn cứ".

3. Saudi Arabia kêu gọi hành động để chấm dứt chương trình tên lửa Iran

Theo Reuters, ngày 19/11, Quốc vương Saudi Arabia Salman kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động để đặt dấu chấm hết cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Vương quốc Arab này đối với các nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt chiến tranh tại Yemen. Đây là bình luận công khai đầu tiên của Quốc vương Saudi Arabia kể từ vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi đầu tháng 10, vốn gây ra làn sóng phẫn nộ khắp toàn cầu và khiến quan hệ giữa Riyadh và phương Tây căng thẳng. Quốc vương Salman không đề cập trực tiếp tới cuộc khủng hoảng trên, song ông ca ngợi bộ máy tư pháp và công tố viên của đất nước vì đã thực thi nhiệm vụ theo đúng tinh thần luật pháp

4. EU cân nhắc trừng phạt công dân Iran do âm mưu ám sát ở Pháp

Theo Reuters, ngày 19/11, hai quan chức ngoại giao cho biết, ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí sẽ cân nhắc áp đặt trừng phạt kinh tế đối với các công dân Iran liên quan tới âm mưu ám sát ở Đan Mạch và Pháp. Danh tính của các công dân trên chưa được thảo luận, song tại hội nghị ở Brussels, các ngoại trưởng nhất trí sẽ bắt đầu công việc kỹ thuật để lên danh sách các cá nhân có thể chịu lệnh trừng phạt. Các ngoại trưởng cũng thảo luận việc thiết lập một cơ chế đặc biệt để giao dịch với Iran, nằm trong khuôn khổ của luật pháp EU chứ không phải luật pháp quốc gia. Theo các ngoại trưởng, biện pháp này có thể bảo vệ mỗi nước thành viên khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào dự án này.

5. CNN kêu gọi điều trần khẩn cấp vì Nhà Trắng doạ cấm cửa phóng viên

Hãng tin CNN và phóng viên Jim Acosta hôm 19/11 đã nộp đơn lên tòa án liên bang Mỹ, kêu gọi nhanh chóng tổ chức phiên điều trần trong tuần này về vấn đề thẻ tác nghiệp tại Nhà Trắng. Động thái này diễn ra sau khi Nhà Trắng cho biết thời hạn toà án đưa ra cho Acosta sắp chấm dứt và thẻ báo chí của phóng viên này có thể bị thu hồi vào cuối tháng, theo Reuters.

Thẩm phán liên bang Timothy Kelly hôm 16/11 ra mệnh lệnh tạm thời, yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump khôi phục quyền tác nghiệp tại Nhà Trắng cho Acosta, người bị cấm cửa sau cuộc tranh luận gay gắt với Trump. Lệnh này cho phép Acosta tiếp tục đưa tin tại Nhà Trắng cho tới khi một cuộc điều trần toàn diện được tiến hành.

Quyết định cuối cùng về quyền của Acosta dự kiến được đưa ra vào 15h ngày 23/11 (3h sáng 24/11 giờ Hà Nội). Tổng thống Mỹ khẳng định quyết định của thẩm phán Kelly "không phải chuyện quá lớn" và Nhà Trắng sẽ đặt ra quy định cho báo chí.

Lâm Anh (t/h)