Tin nóng thế giới hôm nay - 20/11

16:25 | 20/11/2018

265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xả súng tại bệnh viện Mỹ, ít nhất hai người thiệt mạng. Australia bắt ba nghi can âm mưu tấn công khủng bố tại Melbourne. Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác ở khu DMZ theo thỏa thuận liên Triều.
tin nong the gioi hom nay 2011Tin nóng thế giới hôm nay - 19/11
tin nong the gioi hom nay 2011Thế giới đêm qua - 18/11
tin nong the gioi hom nay 2011Tin nóng thế giới hôm nay - 18/11
tin nong the gioi hom nay 2011
Cảnh sát và lực lượng cứu thương tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Chicago Tribune.

1. Xả súng tại bệnh viện Mỹ, ít nhất hai người thiệt mạng

Vụ xả súng xảy ra lúc 15h ngày 19/11 (4h sáng 20/11 giờ Hà Nội) tại bệnh viện Mercy khiến 4 người bị trúng đạn. "Hai người thiệt mạng, trong đó có nghi phạm bị cảnh sát bắn hạ. Một sĩ quan đang trong tình trạng nguy kịch", AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát thành phố Chicago Anthony Guglielmi phát biểu.

Cảnh sát cho biết người đàn ông 32 tuổi mang súng xông vào bệnh viện và bắn bừa bãi vào những người bên trong, nhưng chưa công bố danh tính và động cơ của nghi phạm. Đại diện bệnh viện Mercy cho biết sự việc đã kết thúc, các nhân viên và bệnh nhân đang chờ cảnh sát cho phép trở lại sau khi sơ tán.

Vụ xả sung này diễn ra chỉ hai tuần sau khi một cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ bắn vào đám đông sinh viên tại một quán bar ở bang California khiến 12 người thiệt mạng.

2. Australia bắt ba nghi can âm mưu tấn công khủng bố tại Melbourne

Theo Reuters ngày 20/11, Cảnh sát địa phương và cảnh sát liên bang cùng Cơ quan Tình báo An ninh Australia (ASIO) đã tiến hành bắt giữ ba người đàn ông, bị nghi ngờ đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công khủng bố tại thành phố Melbourne.

Chiến dịch truy quét mang tên Donabate, được thực hiện tại khu vực Tây Bắc thành phố Melbourne. Ba đối tượng với các độ tuổi 21, 26 và 30 đã bị bắt giữ. Trong một tuyên bố, cảnh sát nêu rõ: “Ba người đàn ông bị nghi có liên quan đến công tác chuẩn bị cho một hành động khủng bố tại Melbourne.” Vụ bắt giữ xảy ra chỉ vài tuần sau khi một người đàn ông dùng dao đâm ba người khác ở Melbourne trong một vụ việc được cảnh sát coi là hành động khủng bố.

3. Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác ở khu DMZ theo thỏa thuận liên Triều

Theo hãng Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 20/11, Triều Tiên đã cho nổ 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ) theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ. Vụ nổ được tiến hành vào khoảng 15h theo giờ địa phương, sau khi Triều Tiên thông báo cho phía Hàn Quốc về kế hoạch phá hủy này hồi cuối tuần qua. Theo thỏa thuận đạt được, hai miền Triều Tiên nhất trí phá hủy 10 trạm gác của mỗi bên, trong khi giữ lại 1 trạm có ý nghĩa lịch sử hoặc giá trị khác. Hai bên sẽ kết thúc việc phá hủy các bốt canh gác muộn nhất vào cuối tháng này và thực hiện công tác kiểm tra vào tháng 12 tới. Việc phá hủy này nằm trong thỏa thuận quân sự đạt được hồi tháng 9 vừa qua. Thỏa thuận bao gồm việc giải giáp Khu vực An ninh Chung ở DMZ, tiến hành dự án chung về tìm kiếm hài cốt binh lính tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên tại khu vực biên giới, cũng như thiết lập vùng đệm trên không, trên biển và trên bộ.

4. Dự thảo thỏa thuận về Brexit vượt qua cửa ải đầu tiên tại EU

Ngày 19/11, phát biểu sau cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Ngoại trưởng Áo - nước đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên của EU - Gernot Bluemel đánh giá dự thảo thỏa thuận đưa Anh rời EU (gọi là Brexit) đã vượt qua bước đầu tiên đầy cam go sau khi nhận được sự ủng hộ của ngoại trưởng các nước EU. Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, Michel Barnier và Ngoại trưởng Áo Bluemel tuyên bố văn bản thỏa thuận sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức vào ngày 25/11 tới. Thỏa thuận bao gồm giải pháp để tránh một “biên giới cứng” giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh với Cộng hòa Ireland - vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán Brexit, đồng thời cho phép toàn bộ nước Anh ở lại trong Liên minh thuế quan.

5. LHQ kêu gọi nối lại đàm phán giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 19/11, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Nikolay Mladenov kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục cam kết giải pháp hai nhà nước trong tiến trình hòa bình Trung Đông. Đồng thời, ông cũng hối thúc các nỗ lực để thiết lập một môi trường thuận lợi nhằm nối lại đàm phán giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine.

Đối với tình hình ở Gaza, ông Mladenov nhấn mạnh các phe phái Palestine cần khẩn trương "tham gia một cách nghiêm túc" cùng với nỗ lực của khu vực để đặt vùng đất dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chính quyền Palestine. Ông Mladenov cũng kêu gọi Israel "nhận ra rằng tình hình Gaza sắp nổ tung" và cần ngăn chặn điều đó bằng cách chấm dứt phong tỏa nhằm giúp bình thường hóa cuộc sống của người dân sinh sống tại đây.

Lâm Anh (t/h)