"Thầy Thomas" và lớp dạy tiếng Anh miễn phí

07:00 | 19/06/2019

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với mong muốn giúp nhiều người tiếp cận tiếng Anh, ông Thomas Ignatowicz (62 tuổi, quốc tịch Mỹ) cùng trụ trì chùa Từ Quang (phường 5, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí thu hút nhiều đối tượng tham gia.    

Duyên nợ với đất Tiền Giang

Ở lớp dạy tiếng Anh miễn phí, nhiều người vẫn hay gọi ông Thomas Ignatowicz với cái tên thân mật là “thầy Thomas”. Thầy Thomas sau nhiều năm du lịch ở các nước trên thế giới đã quyết định chọn Việt Nam làm nơi sinh sống lâu dài. Nơi mà ông chọn là TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) có bề dày lịch sử 340 năm.

Ngày đầu tiên đến du lịch ở Mỹ Tho, thầy Thomas chọn một ngôi chùa để ngủ qua đêm. Hằng ngày, thầy Thomas đi dạy tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Mỹ Tho. Trong thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, ông nhận thấy người Việt còn yếu về kỹ năng nghe, nói tiếng Anh do không được giao tiếp thường xuyên. Khi biết nguyện vọng của thầy Thích Minh Trực, trụ trì chùa Từ Quang về việc tổ chức một lớp tiếng Anh miễn phí, thầy Thomas đã đồng ý ngay. Thầy Thích Minh Trực sẽ lo địa điểm, cơ sở vật chất cho lớp học, thầy Thomas sẽ trực tiếp đứng lớp giảng dạy.

thay thomas va lop day tieng anh mien phi

Thầy Thomas mong muốn nhiều người Việt được tiếp cận tiếng Anh hơn nữa

Địa điểm để tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí nằm trong khuôn viên của chùa Từ Quang, lớp học được khai giảng vào cuối tháng 12-2018, các buổi học đều đặn kéo dài từ 19 giờ 30 đến 21 giờ thứ 3 hằng tuần. Người dân truyền tai nhau, đến xin học với đầy đủ thành phần từ công chức, viên chức cho đến học sinh, sinh viên, người lao động nghèo… Lớp học vốn chỉ chứa được 30 người chỉ sau nửa năm đã bị quá tải khi có đến 60-70 học viên. Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh của người dân, các thầy trong chùa phải kê thêm ghế nhựa phía sau lớp, rồi ngồi tràn ra ngoài cửa.

Thầy Thích Minh Trực chia sẻ, với mục đích giúp cho người có nhu cầu học Anh văn giao tiếp nhưng không có điều kiện đến trường hay các trung tâm ngoại ngữ, nhà chùa cùng thầy Thomas mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho những ai muốn học. Lớp hoạt động rất tốt nên nhiều người đến học.

Nội dung của các buổi học ban đầu chỉ là những câu hỏi đơn giản giữa thầy và trò. Cứ sau mỗi cuộc nói chuyện, thầy Thomas lại khích lệ học viên bằng cử chỉ tay. Còn khi nghe học viên của mình nói nhưng không hiểu, thầy Thomas lại quay sang thầy Thích Minh Trực để hỏi lại rồi cặn kẽ giải thích cho học viên. Xong phần giao tiếp với nhau, thầy Thomas dạy cho các học viên một số từ vựng mới và một đoạn hội thoại trong đó có chứa các từ mới rồi tập phát âm cho cả lớp. Điều làm cho học viên hứng thú khi đến với lớp học tiếng Anh miễn phí này là được học tập, giao tiếp trực tiếp với thầy Thomas, một giáo viên người nước ngoài tận tâm và nhiệt tình. Học viên được thầy Thomas chỉ dẫn tận tình về cách dùng từ, phát âm, ngữ pháp, cách đặt câu…

Thầy Thích Minh Trực cho biết thêm, do nhu cầu học tiếng Anh ngày càng nhiều, nhà chùa đã quyết định mở thêm 1 lớp mới vào tối thứ 4 hằng tuần để đáp ứng nhu cầu của người học. Đồng hành cùng thầy Thích Minh Trực, thầy Thomas cũng tình nguyện mỗi tuần 2 buổi đến với lớp học miễn phí này để giảng dạy.

Sức lan tỏa từ lớp học

Qua tìm hiểu, lớp dạy tiếng Anh miễn phí của thầy Thomas đã dần tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, bất kể công nhân hay học sinh, người lao động nghèo, kể cả những cán bộ hưu trí… đều đến đăng ký học tiếng Anh. Nhiều người đến lớp học với tâm lý háo hức, mong muốn học hỏi để khắc phục những điểm yếu trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh.

thay thomas va lop day tieng anh mien phi
Lớp dạy tiếng Anh miễn phí của thầy Thomas thu hút đông người dân tham gia

Vốn ham học hỏi nhưng vì không có thời gian, hơn nữa vì các trung tâm ngoại ngữ thường thu học phí cao, nên khi thấy lớp học tiếng Anh miễn phí xuất hiện trên mạng, anh Lư Tú Nhật (sinh năm 1996) háo hức đến xin học. Buổi học đầu tiên, Nhật xung phong lên bảng để đối thoại trực tiếp với thầy Thomas một cách mạnh dạn, không ngần ngại. Hay trường hợp của bà Phùng Thị Ngọc Lê là học viên lớn tuổi nhất lớp. Năm nay bà đã 70 tuổi, dù mắt đã yếu và sức khỏe không còn tốt, nhưng khi nghe có lớp dạy tiếng Anh miễn phí, bà Lê cùng 3 người bạn trạc tuổi liền hào hứng đăng ký tham gia.

Theo bà Lê, trước đây bà công tác trong ngành giáo dục, nên từ khi nghỉ hưu, cuộc sống cũng khá buồn. Bà Lê chia sẻ: “Học tiếng Anh rất thích hợp cho tôi khi đã về hưu, việc học thì không giới hạn tuổi. Dù lớn tuổi tôi vẫn tích cực tham gia lớp học. Đối với nội dung học, ngoài vấn đề rèn luyện, thầy Thomas rất nhiệt tình sửa chữa lỗi phát âm của các bạn học viên. Việc học tiếng Anh sẽ giúp mình tự tin, không bỡ ngỡ khi giao tiếp với người nước ngoài”.

Còn em Võ Minh Triết, một học viên nhỏ tuổi, bày tỏ: “Lúc mới đến lớp học, em cũng thấy ngại ngại, em xin thầy thì thầy nói con cứ vô học đi không có sao đâu. Học ở đây em thấy rất vui, thầy Thomas trả lời tất cả các câu hỏi mà mọi người ở lớp đặt ra. Lớp học đem lại kiến thức rất bổ ích, hỗ trợ nhiều cho việc học tiếng Anh ở trường”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau một thời gian học tiếng Anh do thầy Thomas giảng dạy, nhiều học viên đã cải thiện rõ rệt về khả năng giao tiếp. Đặc biệt, các học viên không còn rụt rè khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Em Quỳnh Anh, học sinh tiểu học, chia sẻ: “Sau thời gian học tiếng Anh do thầy Thomas dạy, điểm số môn tiếng Anh trên lớp của em được cải thiện đáng kể. Dù là lớp học miễn phí nhưng thầy giảng dạy rất tận tình, cởi mở, giúp học viên tiếp thu bài học nhanh”.

Dù còn khá bận rộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng thầy Thomas không giấu diếm ý định sẽ tổ chức thêm nhiều lớp dạy tiếng Anh miễn phí nữa. Bởi thầy Thomas từng trải qua tuổi thơ cơ cực nên có sự đồng cảm đối với những trường hợp không có điều kiện để học tiếng Anh của nhiều người Việt. Do đó, thầy Thomas mong muốn mang những kiến thức của mình để dạy lại cho nhiều người Việt. Trong những giờ học, thầy Thomas luôn cố gắng truyền cảm hứng cho các học viên, cố gắng giúp các học viên thấy rằng, học tiếng Anh không phải là khó mà cũng khá thú vị.

Thầy Thomas chia sẻ: “Tôi mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí nhằm giúp cho những đối tượng già, trẻ đều được tiếp cận tiếng Anh, nâng cao kỹ năng trong quá trình giao tiếp. Tôi rất vui khi thấy mọi người đến học rất đông, đó chính là niềm vui lớn nhất của tôi. Người Việt Nam sẽ thay đổi, tốt lên nhiều khi biết tiếng Anh”.

Lớp dạy tiếng Anh miễn phí của thầy Thomas đã dần tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, bất kể công nhân hay học sinh, người lao động nghèo, kể cả những cán bộ hưu trí… đều đến đăng ký học tiếng Anh.

T.Phong