Giảng viên dạy tiếng Anh theo bản đồ khái niệm

11:20 | 22/02/2024

31 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luôn nỗ lực tìm kiếm các phương pháp giảng dạy và học tiếng Anh theo tư duy logic, giảng viên Trịnh Ánh Hằng - Trưởng bộ môn Tiếng Anh Khoa học Kỹ thuật, Viện Ngoại ngữ (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã phát triển một phương pháp học độc đáo dựa trên bản đồ khái niệm.
Giảng viên dạy tiếng Anh theo bản đồ khái niệm
Giảng viên Trịnh Ánh Hằng bên học trò.

Với cách dạy độc đáo, mang tính khoa học cao, hệ thống bài tập chặt chẽ, cách truyền đạt dễ hiểu, quan tâm tận tình đến sinh viên, giảng viên Trịnh Ánh Hằng chia sẻ: Khi bắt đầu công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi phải “mày mò” nhiều kiến thức chuyên ngành để có thể giảng dạy cho các sinh viên. Trong quá trình dạy, tôi nhận thấy nhiều cách học cần phải điều chỉnh và cải thiện hơn. Giảng viên Trinh Ánh Hằng luôn trăn trở và nỗ lực để tìm ra “bí kíp” giúp sinh viên đào sâu kiến thức. Vì một số trường hợp, các câu hỏi kèm theo bài đọc và bài nghe không đủ đánh giá độ hiểu bài của sinh viên.

Trong một lần trao đổi với thầy Phạm Thanh Dương - giảng viên tiếng Anh chuyên ngành điện-điện tử, cô Hằng đã được giới thiệu về bản đồ khái niệm-phương pháp học mới hỗ trợ tư duy vô cùng hiệu quả trong quá trình giảng dạy. Cô cảm thấy rất tâm đắc và đào sâu nghiên cứu để áp dụng bản đồ khái niệm vào dạy-học tiếng Anh. Khi tư duy phát triển, khả năng làm việc hiệu quả trong mọi lĩnh vực cũng sẽ tăng lên.

Cô Hằng nhận ra việc ứng dụng bản đồ khái niệm khi học tiếng Anh sẽ giúp sinh viên rút ngắn bài đọc, chuyển đổi toàn bộ nội dung văn bản thành dạng sơ đồ có tính kết nối. Mỗi khi “lướt” lại bản đồ, sinh viên có thể “bắt gọn” được các ý chính của bài học. Và khi nhìn vào sơ đồ, giảng viên cũng có thể đánh giá liệu sinh viên có hiểu “bản chất” bài học hay không.

“Nhiều hôm dạy đến 12h mới xong nhưng các bạn sinh viên vẫn muốn tôi nhận xét bài tập. Vậy là cô trò say sưa bàn luận quên cả thời gian. Tôi cảm thấy rất vui vì mình là người truyền cảm hứng cho sinh viên, chia sẻ với các đồng nghiệp sử dụng bản đồ khái niệm không chỉ trong môn học tiếng Anh mà áp dụng với hầu hết các môn học khác” - giảng viên Trịnh Ánh Hằng cho biết.

Hiện giảng viên Trịnh Ánh Hằng và một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đang nghiên cứu, phát triển một ứng dụng giúp sinh viên học tiếng Anh thông qua việc sử dụng bản đồ khái niệm, được thiết kế dưới dạng một trò chơi trên điện thoại di động. Với ý tưởng này, cô mong muốn tạo ra một trải nghiệm học tiếng Anh thú vị, dễ chịu và hỗ trợ sinh viên phát triển tư duy sâu sắc.

N.H

Giảng viên chế tạo “Máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao chống gian lận trong thi cử”Giảng viên chế tạo “Máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao chống gian lận trong thi cử”
Cần tạo mọi điều kiện cho giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa họcCần tạo mọi điều kiện cho giảng viên trẻ và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank