Thanh tra Bình Dương kiến nghị xử lý Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế, nguyên Chủ tịch tỉnh

17:00 | 23/08/2015

10,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19-8, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Đại Nam liên quan đến một số sai phạm trong xây dựng và bị truy thu thuế hơn 99 tỉ đồng. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề cần phải bàn về kết luận này.

Ông Huỳnh Uy Dũng: “Kiếp sau tôi không dám làm doanh nghiệp!”

Ông Huỳnh Uy Dũng: “Kiếp sau tôi không dám làm doanh nghiệp!”

Ngay khi nhận được Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Năng lượng Mới về những vấn đề xung quanh bản kết luận.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương đã công bố Kết luận thanh tra Công ty Đại Nam vi phạm các quy định pháp luật. Xoay quanh vấn đề sai phạm, các cơ quan báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc truy thu thuế, kê khai chưa đúng quy định và sự tồn tại của 167 công trình tại Khu du lịch.

thanh-tra-binh-duong-kien-nghi-xu-ly-kiem-toan-nha-nuoc-thanh-tra-tong-cuc-thue-nguyen-chu-tich-tinh
Khu du lịch Đại Nam

Theo đó, Đại Nam có 4 công trình thay đổi so với giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng về số tầng, diện tích xây dựng. Công ty có 167 công trình (những công trình phụ, tạm và một số công trình xây dựng kiên cố - PV) đã xây dựng hoàn chỉnh, chủ đầu tư không lập thủ tục xin phép xây dựng và đăng ký sở hữu hoàn chỉnh. Chủ đầu tư không lập thủ tục xin phép xây dựng và đăng ký sở hữu công trình. Trong đó, 4 công trình không phù hợp quy hoạch.

Thực chất của vấn đề này, ngày 11-9-2003, ông Hồ Minh Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (đã nghỉ hưu) có Công văn số 3929/UB-KTTH về dự án xây dựng Khu Du lịch Huỳnh Long (sau này đổi tên thành Đại Nam).

Ông Hồ Minh Phương gửi Sở Xây dựng để xét đề nghị của Công ty Đại Nam tại công văn ngày 8-9-2003 và có ý kiến do đặc điểm thi công các công trình Khu du lịch mang tính kiến trúc cao, quá trình thực hiện cần có thời gian vừa thiết kế vừa thi công và chỉnh sửa. UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Đại Nam thực hiện việc xây dựng các hạng mục trong công trình Khu du lịch theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công.

Bà Mai phản bác công văn của Chủ tịch UBND tỉnh đã về hưu là kiến nghị UBND tỉnh “đương nhiệm” xử lý vấn đề có liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước, của các cá nhân đã để Đại Nam vi phạm. Liệu trong thời gian tới, ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có bị xử lý như bà Mai đã tuyên bố trong cuộc họp báo?

Bà Mai cũng thông tin, việc chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Đại Nam đã phản ánh vào tài khoản chưa đúng bản chất các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Việc hạch toán kế toán còn một số bút toán chưa đúng nguyên tắc tài chính, chưa chấp hành đúng trình tự hạch toán kế toán theo chế độ kế toán hiện hành.

Đại Nam sử dụng văn bản đã hết hiệu lực pháp luật, việc phân bổ chi phí chưa đúng quy định, vi phạm một số quy định pháp luật về thuế, từ đó, đã làm giảm số thuế phải nộp. Tổng số tiền truy thu thuế và xử phạt (từ năm 2009 - 2014) hơn 97,7 tỉ đồng.

Từ năm 2009 đến 2014, Đại Nam trải qua nhiều đợt thanh tra, kiểm tra ở lĩnh vực kê khai thuế và được kết luận đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Những đoàn Thanh tra, kiểm tra bao gồm: Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tổng cục Thuế, Thanh tra Cục Thuế…

Lần này, Đoàn Thanh tra của tỉnh Bình Dương đã phát hiện ra sai phạm của Đại Nam trong những năm qua. Bà Mai đã khẳng định sẽ kiến nghị UBND tỉnh có hướng chỉ đạo xử lý đối với những đơn vị, đối với những cá nhân có hành vi để Công ty Đại Nam xảy ra vi phạm trong thời gian qua, về trách nhiệm, về công tác quản lý Nhà nước.

Nếu việc kiến nghị trên là có thật, liệu Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tổng cục Thuế có bị UBND tỉnh Bình Dương xử lý?

Vấn đề đặt ra là: Đại Nam làm đúng trước đây. Và sự “đúng” này đã được các cấp quản lý xem xét, đánh giá. Vậy nếu bây giờ bảo Đại Nam “sai” thì phải xử lý các cơ quan, ban, ngành đã chỉ đạo, kiểm tra… chứ sao lại xử lý Đại Nam?

Kiểu làm của Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương rõ ràng thể hiện thái độ cay cú, “không ưa thì dưa có dòi” đối với Đại Nam, cách hành xử doanh nghiệp thế này chỉ bóp doanh nghiệp chết nhanh mà thôi.

Kết thúc buổi họp báo, ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND cũng đã ghi nhận những kết quả hoạt động của Công ty Đại Nam đóng góp cho tỉnh trong thời kỳ đó. Những vi phạm của Công ty Đại Nam thể hiện rõ trong Kết luận thanh tra.

Sự xác nhận một lần nữa về sai phạm của Đại Nam qua Kết luận thanh tra đã khiến cho dư luận đặt những câu hỏi về các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tổng cục Thuế. Phải chăng, những cơ quan này chưa làm hết trách nhiệm, chưa làm tròn bổn phận mỗi lần thanh tra và có kết luận chưa chính xác qua mỗi lần lập Đoàn Thanh tra, Kiểm tra?

Và cũng phải đáng lưu tâm, UBND tỉnh Bình Dương đương nhiệm sẽ xử lý kiến nghị của Đoàn Thanh tra tỉnh ra sao về ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khi đã có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng cho phép Đại Nam xây dựng theo “quy trình ngược”?

Hưng Long

Năng lượng Mới số 450

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc