Tàu chiến Mỹ thất bại khi thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung

11:31 | 31/05/2021

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) cho biết, tàu chiến Aegis đã phóng 2 tên lửa đánh chặn SM-6, nhưng không trúng mục tiêu. Trong khi đó, một tàu thu thập thông tin tình báo của Nga đang theo dõi chặt chẽ vụ thử nghiệm này.
Khoảnh khắc Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạ gục mục tiêu cách 6.800 kmKhoảnh khắc Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạ gục mục tiêu cách 6.800 km
Vừa rút khỏi hiệp ước hạt nhân chung, Mỹ phóng tên lửa “khủng” nắn gân NgaVừa rút khỏi hiệp ước hạt nhân chung, Mỹ phóng tên lửa “khủng” nắn gân Nga
Mỹ thử nghiệm tên lửa Falcon lần thứ 2Mỹ thử nghiệm tên lửa Falcon lần thứ 2
Một vụ thử tên lửa của Mỹ diễn ra hôm 12/9/2018
Một vụ thử tên lửa của Mỹ diễn ra hôm 12/9/2018.

Trong một tuyên bố hôm 30/5, MDA cho biết: "Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nhằm kiểm tra khả năng của tàu chiến phòng thủ tên lửa Aegis trong việc phát hiện, theo dõi và đánh chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung". Tuy nhiên, việc đánh chặn đã không thành công.

Nhà chức trách Mỹ hiện đang tiến hành đánh giá mở rộng để xác định nguyên nhân dẫn tới việc đánh chặn thất bại và sẽ phân tích chi tiết kết quả.

Vụ thử nghiệm kể trên diễn ra hôm 29/5. Lầu Năm Góc không công khai danh tính tàu chiến Aegis cụ thể nào tham gia thử nghiệm và địa điểm diễn ra thử nghiệm. Tuy nhiên, trang tin tức địa phương Maui Now dẫn lời các quan chức MDA cho biết, cuộc thử nghiệm diễn ra ở khu vực phía tây bắc Hawaii.

Hồi đầu tuần trước, có thông tin cho rằng một tàu giám sát của Nga đã xuất hiện ở ngoài khơi Hawaii, gần lãnh hải Mỹ.

Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương John Gay nói với trang tin tức của Học viện Hải quân Mỹ (USNI) hôm 25/5: "Hạm đội Thái Bình Dương đã được thông báo về tàu Nga hoạt động tại vùng biển quốc tế gần Hawaii và sẽ tiếp tục theo dõi con tàu này trong thời gian nó xuất hiện ở đây".

Theo USNI, tàu Nga đã xuất hiện trong khu vực ít nhất là từ ngày 21/5 và hoạt động ở phía Tây đảo Kauai.

Quân đội Mỹ cho biết, tàu Nga luôn bị máy bay hải quân và các tàu tuần tra của Mỹ theo dõi sát sao. Con tàu này vẫn hoạt động trong phạm vi luật pháp quốc tế, không gây nguy hiểm cho hàng hải.

Mặc dù giới chức Mỹ không nêu cụ thể tên tàu Nga, nhưng các phân tích cho rằng, đó là một tàu giám sát lớp Meridian, có thể là Kareliya 535.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về việc này và cũng không rõ liệu tàu Nga có còn ở trong khu vực sau vụ thử của Mỹ.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc