Mỹ thử tên lửa đạn đạo tầm trung trên Thái Bình Dương

10:07 | 13/12/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ vừa phóng tên lửa đạn đạo tầm trung trên Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai nước này thử vũ khí bị cấm theo Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 4 tháng.
my thu ten lua dan dao tam trung tren thai binh duong
Mỹ thử tên lửa đạn đạo tầm trung trên Thái Bình Dương

Theo đó, tên lửa đạn đạo tầm trung với cấu hình thông thường được phóng đi từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California lúc 8h30 ngày 12/12 (theo giờ địa phương). Tên lửa bay được hơn 500 km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Robert Carver cho biết: "Dữ liệu và kinh nghiệm thu được từ cuộc thử nghiệm sẽ giúp Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển tên lửa tầm xa trong tương lai".

Đây là lần thứ hai Mỹ thử tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vũ khí bị cấm trong Hiệp ước INF kể từ khi Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 8.

Giới quan sát nhận định, vụ thử có thể là tín hiệu Mỹ muốn gửi tới Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước có nguy cơ leo thang khi đến gần hạn chót do Bình Nhưỡng đặt ra vào cuối năm nay.

Trước đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft cảnh báo, Triều Tiên có thể đối mặt với nhiều hậu quả nếu thử vũ khí tầm xa trong năm tới.

Được biết, Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987 có điều khoản quy định cấm Mỹ và Nga phát triển mọi loại tên lửa hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút khỏi hiệp ước sau khi cáo buộc Nga phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km. Trong khi đó, Moscow nói rằng, Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Bình An

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc