Mỹ thử nghiệm tên lửa Falcon lần thứ 2

17:34 | 11/08/2011

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không quân Mỹ công bố đã sẵn sàng khởi động việc thử nghiệm lần thứ hai tên lửa siêu tốc Falcon HTV2.

Ban đầu, việc thử nghiệm được lên kế hoạch vào ngày 10/8/2011 ở căn cứ không quân Vandenberg, bang California, Mỹ. Theo chương trình thử nghiệm, FHTV-2 cần phải vượt qua chặng đường 7.600 km trong 30 phút và rơi vào đảo san hô Kwajalein.

Phiên bản thử nghiệm lần này là một phiên bản siêu tốc cải tiến với một hệ thống điều khiển mới và thân tàu được thay đổi đôi chút. Nhờ sự thay đổi đó, FHTV-2 được phát triển để đạt tốc độ lên tới Mach 14 -15.

Được biết, lần thử nghiệm đầu tiên của FHTV -2 đã diễn ra vào 20/4/2010. Tên lửa có thể đạt tốc độ Mach 20 ở tầng trên của bầu khí quyển, thế nhưng các tín hiệu liên lạc trong chuyến bay đã bị mất, do đó thử nghiệm không nhận được các thông tin.

Tổng cộng, FHTV-2 tồn tại trong không khí được 9 phút, sau đó những người thực hiện thử nghiệm của không quân Hoa Kỳ đã gửi tín hiệu để thiết bị tự phá hủy.

Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu tương lai (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, dưới sự giám sát của người phụ trách việc phát triển FHTV-2 đã đưa ra nguyên nhân không thành công của thiết bị siêu tốc, đầu tiên là do sự cố của hệ thống kiểm soát chuyến bay và không thiết lập chính xác trọng tâm của trọng lực cũng như cánh lái hướng và bình ổn ngang của thiết bị không linh hoạt.

FHTV được phát triển bởi công ty Lockheed Martin của Mỹ. Dự án bắt đầu thực hiện vào năm 2003. Hiện nay chương trình là một phần của khái niệm thực hiện các cuộc tấn công chính xác trên toàn cầu với độ chính xác cao, được phát triển bởi Lầu Năm Góc. Khái niệm này được cho là để tạo ra một vũ khí có khả năng tấn bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 60 phút.

Thu Hoài - BĐV/Lenta