Tập thể dục không chỉ là để giảm cân

13:56 | 30/06/2016

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2015, Viện Hàn lâm y tế Hoàng gia của Mỹ đã đưa ra trong một báo cáo rằng việc tập thể dục là “một phép lạ để chữa bệnh”. Đã có rất nhiều cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên được diễn ra và một nghiên cứu  lớn về hiệu quả của liệu pháp tập thể dục dựa trên kết quả của những người bị bệnh mãn tính.

Hãy bắt đầu với các bệnh cơ xương. Các nhà nghiên cứu tìm thấy 32 liệu pháp cụ thể về các tác động của tập thể dục lên chỗ đau và lên chức năng khớp gối của bệnh nhân bị thoái hoá khớp gối. Hiệu quả của nó rất rõ rệt.

Tập thể dục cải thiện rõ ràng chức năng của khớp gối. Các nghiên cứu khác chứng minh lợi ích của tập thể dục trong các vùng cơ xương khác, như viêm cột sống dính khớp, và thậm chí một số dạng đau lưng.

tap the duc khong chi la de giam can

Đối với nhiều người (chủ yếu là đàn ông ở độ tuổi trung niên) và những người đã từng có một cơn đau tim, việc tập thể dục giảm 27% các nguy cơ gây tử vong và giảm 31% tỷ lệ tử vong.

Mười bốn thử nghiệm đã chứng minh thêm rằng lợi ích về mặt thể chất ở những người bị suy tim. Tập thể dục cũng đã được chứng minh là giảm huyết áp ở bệnh nhân bị huyết áp cao và cải thiện mức độ cholesterol và triglyceride.

Với những người bị bệnh tiểu đường, tập thể dục có thể làm giảm trị số HbA1c , đó là trị số của việc kiểm soát đường huyết, trị số này đủ thấp để có thể làm giảm nguy cơ biến chứng từ bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tập thể dục cải thiện chức năng thể chất ở những người có bệnh Parkinson. Sáu nghiên cứu đã cho thấy rằng tập thể dục cải thiện chức năng của cơ bắp. Nó còn thậm chí cải thiện tâm trạng của những bệnh nhân.

Những bài tập thể dục được xem như các loại thuốc trong việc ngăn ngừa tử vong do bệnh tim mạch vành. Tập thể dục tốt hơn nhiều so với việc dùng các loại thuốc trong việc ngăn ngừa nguy cơ tử vong ở bệnh nhân bị đột quỵ.

Các khuyến cáo rằng thời gian dành cho việc  tập thể dục là 150 phút mỗi tuần cho việc tăng cường thể chất cho người lớn, hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày trong tuần.

Lê Ngọc Đức

NewYorkTimes