Tập đoàn dầu khí Trung Quốc chuẩn bị rời phương Tây

15:16 | 14/04/2022

1,458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Trung Quốc đang chuẩn bị một cuộc rút lui khỏi phương Tây do đối mặt với nguy cơ trừng phạt.
Tập đoàn dầu khí Trung Quốc chuẩn bị rời phương Tây

Nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi hàng đầu Trung Quốc CNOOC Ltd. đang chuẩn bị rút khỏi các hoạt động ở Anh, Canada và Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại rằng các tài sản này có thể bị phương Tây trừng phạt, Reuters đưa tin.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây từ lâu đã trở nên căng thẳng về các vấn đề thương mại, nhân quyền và căng thẳng gia tăng sau cuộc chiến của Nga tại Ukraine do Trung Quốc từ chối lên án, cơ quan báo chí tiếng Anh cho biết.

Tuần trước, Mỹ cho biết Trung Quốc có thể phải đối mặt với hậu quả nếu nước này giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Kế hoạch rút lui của tập đoàn dầu khí Trung Quốc sẽ diễn ra chưa đầy một thập kỷ sau khi CNOOC thuộc sở hữu nhà nước thâm nhập vào ba nước trên thông qua thương vụ mua lại Nexen của Canada trị giá 15 tỷ USD, một thỏa thuận đã biến CNOOC thành nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Theo tính toán của Reuters, các tài sản của CNOOC, bao gồm cổ phần tại các mỏ lớn ở Biển Bắc, Vịnh Mexico và các dự án dầu cát lớn ở Canada, sản xuất khoảng 220.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày.

Tháng trước, hãng thông tấn tiếng Anh đưa tin CNOOC đã thuê Bank of America chuẩn bị bán các tài sản ở Biển Bắc của mình, bao gồm cổ phần tại một trong những mỏ lớn nhất trong khu vực.

Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốnCác ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốn
Trung Quốc và Argentina muốn thành công trong lĩnh vực đá phiếnTrung Quốc và Argentina muốn thành công trong lĩnh vực đá phiến
Quan điểm của Việt Nam về Biên bản hợp tác khai thác dầu khí Trung Quốc - PhillipinesQuan điểm của Việt Nam về Biên bản hợp tác khai thác dầu khí Trung Quốc - Phillipines
Các đại gia dầu khí Trung Quốc thắng lớnCác đại gia dầu khí Trung Quốc thắng lớn

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps