Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốn

13:00 | 01/04/2022

1,264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các đại gia dầu mỏ nhà nước lớn nhất Trung Quốc gần đây đã công bố các khoản tăng lớn trong kế hoạch chi tiêu vốn của họ cho năm nay, vì nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới ưu tiên an ninh năng lượng trong bối cảnh giá hàng hóa năng lượng tăng cao và bất ổn địa chính trị trên thị trường toàn cầu.
Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốn

Ba công ty dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm PetroChina, Sinopec và CNOOC dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu vốn tập thể năm 2022 của họ lên 4,6% so với năm ngoái, lên ít nhất 84 tỷ USD (530 tỷ nhân dân tệ), theo dữ liệu từ hồ sơ công ty gần đây nhất do Bloomberg tổng hợp.

Về mặt cá nhân, vốn đầu tư dự kiến ​​cho PetroChina và Sinopec trong năm nay đứng thứ hai và thứ ba trên thế giới tính theo USD, chỉ sau kế hoạch đầu tư cho năm 2022 của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út.

Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) cuối tuần qua đã thông báo rằng chi tiêu vào năm 2022 sẽ ở mức cao nhất trong lịch sử của tập đoàn. Sinopec đã định hướng chi 31 tỷ USD (198 tỷ nhân dân tệ) trong năm nay. Đây sẽ là mức tăng 18% so với năm 2021 và cao hơn mức đầu tư kỷ lục trước đó vào năm 2013.

Về phần mình, PetroChina có kế hoạch tổng mức đầu tư thấp hơn trong năm nay, nhưng tăng cường chi tiêu cho hoạt động thăm dò và khai thác, để phát triển thêm các nguồn tài nguyên trong nước, bao gồm cả dầu khí đá phiến.

Nhà phát triển dầu khí ngoài khơi CNOOC cũng dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu vốn năm 2022 so với chi tiêu năm 2021.

Đầu tháng này, Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng sản lượng dầu thô, khí đốt tự nhiên và than đá, tăng cường dự trữ các mặt hàng năng lượng và giữ nhập khẩu ổn định để đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng chóng mặt.

Cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc (NDRC) cho biết nước này sẽ tăng sản lượng và dự trữ than, phát triển "các dự án dự trữ dầu mỏ lớn" và tăng dự trữ dầu mỏ, theo Reuters.

Trung Quốc lo ngại về an ninh năng lượng của mình sau cuộc khủng hoảng năng lượng mùa thu năm 2021 và gần đây nhất là cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã đẩy giá hàng hóa năng lượng lên cao.

Bình An