Quan điểm của Việt Nam về Biên bản hợp tác khai thác dầu khí Trung Quốc - Phillipines

21:15 | 22/11/2018

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hợp tác dầu khí giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông chỉ có thể được tiến hành tại những khu vực mà hai nước có chủ quyền và quyền chủ quyền theo đúng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà nêu rõ quan điểm trên khi được hỏi về việc Trung Quốc và Phillipines đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác khai thác dầu khí và Trung Quốc nêu mong muốn có thể đàm phán cùng với các nước ven Biển Đông triển khai mô hình hợp tác tương tự.

“Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông bao gồm cả vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền lợi ích trên biển là rất rõ ràng, nhất quán và đã được nêu nhiều lần.

Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam coi trọng hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác trên biển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, lợi ích chính đáng của tất cả các bên liên quan, phù hợp với lợi ích của các bên, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như quan hệ hữu nghị của các quốc gia”.

Khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam về việc Đài Loan-Trung Quốc bắt đầu diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Đài Loan-Trung Quốc bất chấp phản đối của Việt Nam tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và gây căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Một lần nữa Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Đài Loan-Trung Quốc và yêu cầu Đài Loan-Trung Quốc không tiến hành các hoạt động tương tự”.

Theo Báo Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc