Các đại gia dầu khí Trung Quốc thắng lớn

16:00 | 01/11/2018

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng cao đã mang lại lợi nhuận lớn cho các công ty dầu khí của Trung Quốc trong quý 3/2018. Đặc biệt, lợi nhuận ròng của PetroChina tăng hơn gấp ba lần.  
cac dai gia dau khi trung quoc thang lonTrung Quốc chỉ thị ngành dầu khí chuẩn bị cho chiến tranh thương mại
cac dai gia dau khi trung quoc thang lonThấy gì từ dự án đường ống dẫn dầu khí Trung Quốc - Myanmar?
cac dai gia dau khi trung quoc thang lon

PetroChina, một công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán thuộc tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc, CNPC và là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất Trung Quốc, đã có mức lợi nhuận ròng tăng 348,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 21,03 tỷ nhân dân tệ (2,66 tỷ euro).

Khi nhu cầu dầu tăng cao do tăng trưởng kinh tế mạnh ở Trung Quốc, PetroChina đã "nhanh chóng nắm bắt các cơ hội dầu tăng giá". Giá dầu đã tăng 39% trong ba quý đầu tiên so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong khi sản lượng dầu của PetroChina chỉ tăng 0,5% trong 9 tháng đầu năm nay, lên 663,3 triệu thùng, sản lượng khí tự nhiên tăng mạnh (+ 4,8%).

Tuy nhiên, PetroChina thừa nhận trong một tuyên bố rằng họ đang đối mặt với một môi trường kinh tế và chính trị "không chắc chắn" ở cấp độ toàn cầu, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và căng thẳng địa chính trị.

Về phần mình, tập đoàn hóa dầu nhà nước Trung Quốc Sinopec cũng có lợi nhuận ròng tăng 62,9% trong quý 3/2018 so với cùng kỳ năm ngoái, lên 18,38 tỷ nhân dân tệ (2,3 tỷ euro). Kết quả này đặc biệt là do nhu cầu khí thiên nhiên tăng rất mạnh ở Trung Quốc (+ 18%) kể từ đầu năm.

Nhu cầu về hóa chất vẫn cao ở Trung Quốc, đặc biệt đối với ethylene (+ 7,8%), giúp duy trì lợi nhuận đáng kể, Sinopec cho biết.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024