Tân Thủ tướng New Zealand 'tràn trề năng lượng' với 'đặc ân và trách nhiệm lớn nhất trong cuộc đời'

15:09 | 25/01/2023

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/1, ông Chris Hipkins tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand tại Dinh Toàn quyền New Zealand ở thủ đô Wellington.
Công việc 50.000 USD/năm gần như không ai ngó ngàng ở New ZealandCông việc 50.000 USD/năm gần như không ai ngó ngàng ở New Zealand

Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro đã chủ trì buổi lễ, theo đó chứng kiến ông Chris Hipkins trở thành thủ tướng thứ 41 của nước này.

Tân Thủ tướng New Zealand 'tràn trề năng lượng' với 'đặc ân và trách nhiệm lớn nhất trong cuộc đời'
Ông Chris Hipkins tại lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand, ngày 25/1. (Nguồn: Getty Image)

"Đây là đặc ân và trách nhiệm lớn nhất trong cuộc đời tôi", ông Chris Hipkins phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức. "Tôi tràn đầy năng lượng và hào hứng với những thách thức phía trước".

Tân Thủ tướng Chris Hipkins, 44 tuổi, kiến trúc sư của nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của New Zealand, giờ đây được giao trọng trách khôi phục sự ủng hộ đang giảm sút của chính quyền trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.

Ông Chris Hipkins tự mô tả mình là một công dân New Zealand bình thường, thích bánh cuộn xúc xích và đạp xe đi làm.

"Hy vọng rằng người New Zealand sẽ biết tới tôi với tư cách một người thẳng thắn, không ngại thừa nhận sai lầm và thậm chí có thể cười nhạo bản thân", ông nói.

Ông Chris Hipkins cuối tuần trước được chọn làm lãnh đạo Công đảng New Zealand, sau khi Thủ tướng Jacinda Ardern ngày 19/1 thông báo từ chức "vì không còn đủ năng lượng để tiếp tục công việc" và khẳng định sẽ không tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/10 tới.

Tân Thủ tướng New Zealand 'tràn trề năng lượng' với 'đặc ân và trách nhiệm lớn nhất trong cuộc đời'
Bà Jacinda Ardern xuất hiện trước công chúng lần cuối trên cương vị thủ tướng vào sáng 25/1. (Nguồn: Guardian)

Khi trở thành thủ tướng năm 2017 ở tuổi 37, bà Jacinda Ardern là một trong những lãnh đạo trẻ nhất thế giới. Ba năm sau, bà tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai nhờ cách ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19, giúp New Zealand tránh được những đợt bùng phát tàn khốc như ở các nơi khác.

Nữ thủ tướng thứ ba của New Zealand xuất hiện trước công chúng lần cuối trên cương vị người đứng đầu chính phủ vào sáng 25/1, và rời khỏi tòa nhà chính phủ trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Hồng Phúc/ baoquocte.vn