Tâm sự nghề “Cảnh sát điện”

17:24 | 11/01/2022

196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi bộ phận trong dây chuyền kinh doanh điện năng gồm các chuỗi công việc liên tục nhau, bổ trợ cho nhau, có những đặc thù và những câu chuyện nghề nghiệp riêng. Nghề kiểm tra viên (KTV) trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) cũng vậy. Gắn bó với nghề vẫn được ví von là “Cảnh sát điện”, anh em chúng tôi đã có thật nhiều những kỷ niệm vui buồn với nhiệm vụ mà đơn vị phân công.
Tâm sự nghề “Cảnh sát điện”
KTV Điện lực Krông Bông kiểm tra sử dụng điện

Tôi cũng còn nhớ vào năm 2019, Phòng KTGSMBĐ của PC Đắk Lắk cùng Điện lực Cư Kuin đã "mật phục" kiểm tra và phát hiện 01 vụ trộm cắp điện có sản lượng bồi thường gần 2.000 kWh, tương ứng với số tiền bồi thường trên 6 triệu đồng. Sản lượng bồi thường tuy không nhiều nhưng đằng sau con số này là câu chuyện không thể nào quên của các lực lượng KTV. Quả thực, thật không hề dễ dàng để có thể phát hiện ra và lập được biên bản vi phạm hành chính của khách hàng thực hiện hành vi trộm cắp điện. Với vụ việc này, chúng tôi phải bỏ hơn một tháng theo dõi, bám sát hiện trường trước khi thực hiện kiểm tra mới bắt được quả tang hành vi trộm cắp điện (TCĐ) của khách hàng N.H.H.T, trú tại Thôn 4, xã Eaktur, huyện Cư Kuin. Khách hàng này thường xuyên khóa kín cổng và có camera báo động, trụ điện đặt công tơ đo đếm đi trong vườn nhà. Để tiếp cận được hiện trường trong nhà khách hàng, anh Nguyễn Sỹ Nguyên là KTV của Điện lực Cư Kuin phải cải trang là người mua nông sản để xin vào nhà, tìm cách nắm bắt vị trí trộm cắp điện. Tại đây, anh thực hiện các nghiệp vụ để bảo vệ hiện trường và thông báo cho nhóm kiểm tra cùng với chính quyền địa phương tiến hành thủ tục kiểm tra sử dụng điện đột xuất. Trước những chứng cứ rõ ràng cùng với người làm chứng, khách hàng này mới thừa nhận hành vi trộm cắp điện của mình.

Đó chỉ là một trong số các câu chuyện trong công tác KTGSMBĐ tại Điện lực Cư Kuin. Tại PC Đắk Lắk vẫn còn rất nhiều câu chuyện ly kỳ của anh em KTV khi thực hiện nhiệm vụ được phân công kể lại. Đó là những vị trí rò điện ẩn sâu trên mái nhà, cành cây, giếng nước… của đường dây sau công tơ; hay những tình huống “dở khóc dở cười” trong công tác giải quyết đơn thư; hoặc là những trải nghiệm thú vị về chuyên môn cũng như các bài học trong thực tế khi được tăng cường công tác KTGSMBĐ cho các Công ty Điện lực bạn tại Phú Yên, Quảng Ngãi… Đôi khi, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được đơn vị giao, các đồng nghiệp là KTV phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong công tác chuyên môn đồng thời phải là một diễn viên thành thạo nhiều “vai diễn” khác nhau như là người thu mua nông sản, bệnh nhân đi khám bệnh hay là một khách hàng đi uống cà phê. Dù là vai nào thì mục đích cuối cùng của chúng tôi vẫn là hoàn thành nhiệm vụ được giao, mang về lại cho Công ty từng kWh điện bị thất thoát do hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng.

Nói về nghề “Cảnh sát điện”, anh Nguyễn Minh Sanh - KTV Điện lực Ea Súp có tâm sự: "Sau hơn 10 năm làm công tác, tôi nhận thấy để thực hiện tốt công tác KTGSMBĐ người KTV phải mất nhiều công sức và thời gian, từ tìm kiếm, sàng lọc các khách hàng có dấu hiệu sử dụng điện bất thường từ các chương trình RF-Spider, CPM, CMIS 3.0… cho đến kiểm tra thực tế tại hiện trường để chứng minh khách hàng vi phạm và đồng ý ký vào biên bản kiểm tra. Đó là một quá trình khó khăn, nguy hiểm cho KTV về các yếu tố phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng vi phạm như trơn trượt té ngã khi tìm kiếm các thiết bị điện vi phạm tác động đến công tơ đo đếm đặt ở trần nhà - mái nhà, khách hàng phản ứng dùng bạo lực - khủng bố tinh thần, hay có ý mua chuộc… Vì vậy, anh em KTV phải nắm kỹ những kiến thức chuyên môn, các quy định của pháp luật và đặc biệt là phải có khả năng ứng biến linh hoạt trong giao tiếp cùng với một “tinh thần thép” để vừa hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra theo đúng quy định, vừa làm hài lòng khách hàng trong quá trình kiểm tra sử dụng điện".

Bản thân tôi cũng là một KTV Điện lực gắn bó được hơn 10 năm với nghề, tôi nhận thấy nghề này mới nhìn qua thì thật sự đơn giản, nhàn rỗi nhưng khi đi sâu vào chuyên môn mới thấy phức tạp. Đây là một công việc đòi hỏi phải đầu tư về kiến thức chuyên môn, tìm hiểu kỹ càng các quy trình, quy định của ngành, các kiến thức pháp lý và điều quan trọng nhất là phải ứng xử khéo léo với khách hàng. Trong giai đoạn hiện nay, dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, để hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong công tác KTGSMBĐ và các nhiệm vụ có giao tiếp trực tiếp khách hàng là hết sức khó khăn do hầu hết các địa phương đều có dịch. Trong khi đó, để kiểm tra sử dụng điện mà không tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng là điều không thể. Những khó khăn đó khiến chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn, linh hoạt hơn trong xử lý các vi phạm để phù hợp với tình hình thực tế.

Cho đến nay, với sự hoạt động tích cực của các Tổ kiểm tra, các vụ vi phạm sử dụng điện đã ít dần, ý thức sử dụng điện của khách hàng ngày càng được nâng cao. Tuy còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng lực lượng KTV của PC Đắk Lắk nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Riêng trong năm 2021, tính đến 31/12, toàn Công ty đã thực hiện kiểm tra và phát hiện được gần 3.000 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường thu được là xấp xỉ 2,5 tỷ đồng, góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt công tác giảm tổn thất điện năng, nâng cao giá điện bình quân.

Cao Tuấn (EVNCPC)

Tâm sự của những thợ điện Sông CầuTâm sự của những thợ điện Sông Cầu
Lặng thầm những công nhân xử lý sự cốLặng thầm những công nhân xử lý sự cố
Công nhân ngành điện và những niềm riêng trong đại dịchCông nhân ngành điện và những niềm riêng trong đại dịch
"Chúng tôi cảm ơn sự đồng hành, sẻ chia của người ngành Điện”
EVNHANOI tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khănEVNHANOI tặng thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Quản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kểQuản lý công trình trong 'mùa dịch': Chuyện bây giờ mới kể
Siu Sek - người thợ điện của buôn làngSiu Sek - người thợ điện của buôn làng
Vì nhiệm vụ, riêng tư đành gác lại...Vì nhiệm vụ, riêng tư đành gác lại...