Taliban sắp thành lập chính phủ mới ở Afghanistan

10:02 | 29/08/2021

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid xác nhận phong trào này chuẩn bị thành lập chính phủ mới tại Afghanistan.
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid.

Mặc dù không đề cập chi tiết lịch trình và thời điểm cụ thể của việc thành lập chính phủ mới, song ông Mujahid khẳng định Taliban đã phân bổ xong vị trí lãnh đạo các cơ quan phụ trách giáo dục, y tế công cộng và một số cơ quan khác.

Khi được hỏi liệu chính phủ mới của Afghanistan có bao gồm phụ nữ hay không, người phát ngôn Taliban cho biết điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định từ các thủ lĩnh của tổ chức, và ông không thể đoán trước được.

Thông tin kể trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Afghanistan đang rơi vào tình trạng khó khăn. Nhiều ngân hàng tại quốc gia Trung Nam Á đã đóng cửa suốt vài tuần qua, trong khi đồng nội tệ đang ghi nhận mất giá phi mã.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo tình trạng hạn hán ngày càng tồi tệ tại Afghanistan có thể khiến hàng triệu người dân nước này cần đến viện trợ nhân đạo. Tình cảnh này còn trở nên trầm trọng hơn trước những mối đe dọa từ đại dịch Covid-19.

Về phía Taliban, ông Zabihullah Mujahid cho rằng tình hình đất nước sẽ ổn định trở lại khi chính phủ mới được thành lập.

"Tình trạng mất giá của đồng Afghani chỉ mang tính tạm thời do tình hình bất ngờ thay đổi. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi chính phủ mới bắt đầu hoạt động", ông Mujahid cho biết.

Người phát ngôn Taliban cũng lên án các cuộc không kích trên lãnh thổ Afghanistan trong những ngày qua, đồng thời kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao với phong trào này sau khi rút quân.

Ông Biden cảnh báo sân bay Kabul có thể bị tấn công trong 24-36h tới Ông Biden cảnh báo sân bay Kabul có thể bị tấn công trong 24-36h tới
Lực lượng chống Taliban trỗi dậy trên khắp Afghanistan Lực lượng chống Taliban trỗi dậy trên khắp Afghanistan
Taliban cam kết cho phép Mỹ và đồng minh sơ tán người dân sau ngày 31/8 Taliban cam kết cho phép Mỹ và đồng minh sơ tán người dân sau ngày 31/8

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc