Lực lượng chống Taliban trỗi dậy trên khắp Afghanistan

19:22 | 26/08/2021

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin AFP mới đây dẫn lời em trai chỉ huy Ahmad Shah Massoud của lực lượng chống Taliban cho biết, cuộc kháng chiến chống lại sự cai trị của nhóm chiến binh Hồi giáo đã lan rộng trên khắp Afghanistan.
Những tay súng sẵn sàng chống lại Taliban tại tỉnh Panjshir, Afghanistan
Những tay súng sẵn sàng chống lại Taliban tại tỉnh Panjshir, Afghanistan.

Ông Ahmad Wali Massoud nói: "Nếu Taliban tấn công, mọi người đều có quyền kháng cự. Cuộc kháng chiến đã mở rộng trên khắp Afghanistan".

"Dù có điều gì xảy ra, sự phản kháng sẽ vẫn tiếp tục. Đó là cuộc chiến vì một niềm tin chung, vì các quyền lợi chung. Nó sẽ không bao giờ chết", ông này khẳng định.

Ahmad Wali Massoud là em trai của thủ lĩnh kháng chiến nổi tiếng Ahmad Shah Massoud và là chú của Ahmad Massoud - người đang trực tiếp lãnh đạo Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) chống Taliban.

"Anh em chúng tôi rất giàu kinh nghiệm. Chúng tôi chắc chắn rằng, kháng chiến sẽ lan khắp Afghanistan, khiến Taliban phải kiệt quệ. Đó có thể là kháng chiến du kích, kháng chiến quân sự, đồng thời còn là phản kháng chính trị", ông Ahmad Wali Massoud cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng các lực lượng kháng chiến đã chuẩn bị cho một cuộc chiến với Taliban

Tuyên bố này của ông Ahmad Wali Massoud được đưa ra trong bối cảnh người cháu của ông, Ahmad Massoud hợp tác với cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh để lãnh đạo lực lượng vũ trang chống Taliban ở thung lũng Panjshir, nơi duy nhất hiện vẫn chưa rơi vào tay Taliban.

Người đứng đầu Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan cam kết sẽ không bao giờ đầu hàng, song nói rằng sẽ sẵn sàng đàm phán với Taliban.

Được biết, hàng nghìn tay súng của NRF hiện đang tập trung ở thung lũng Panjshir.

Giới quan sát nhận định, chỉ huy Ahmad Massoud vấp phải nhiều trở ngại hơn so với cha mình khi kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế nhằm lật đổ Taliban.

Một số bên đã phát tín hiệu sẵn sàng công nhận Taliban nếu lực lượng này thành lập một chính quyền toàn diện, đảm bảo các quyền cơ bản của người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban
G7 tổ chức họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan G7 tổ chức họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan
Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban Nhóm dân quân Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban

Bình An