Tại sao quân đội Algeria tập trận bắn đạn thật ở biên giới Libya?

18:20 | 17/04/2019

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/4, quân đội Algeria đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Libya. Cuộc diễn tập này diễn ra trong bối cảnh Thống chế Haftar đã phát động cuộc tấn công thủ đô Tripoli của Libya.

Trong khi chiến dịch quân sự do Thống chế Khalifa Haftar phát động từ miền đông Libya tiến về Tripoli đang diễn ra ác liệt, Quân đội Nhân dân Quốc gia Algeria (ANP) hôm thứ Ba ( ngày 16/4) đã thực hiện cuộc tập trận gần biên giới với Libya, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Algeria cho biết. Cuộc tập trận mang tên Enadjm Essati'a 2019 (Ngôi sao sáng 2019) đã diễn ra tại trường bắn In Amenas, miền Đông Bắc Algeria.

tai sao quan doi algeria tap tran ban dan that o bien gioi libya
Quân đội Algeria tập trận gần biên giới Libya

"Cuộc tập trận này được thực hiện bởi các đơn vị thuộc Khu vực hành quân Đông Bắc, cũng như các đơn vị không quân gồm máy bay và trực thăng cứu hỏa, bao gồm cả máy bay trinh sát trên không", Bộ Quốc phòng Algeria tuyên bố.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Algeria, Trung tướng Ahmed Gaid Salah, Tham mưu trưởng ANP, đã tham dự các buổi huấn luyện và kiểm tra các đơn vị được triển khai dọc biên giới với Libya.

Theo trang tin Tout sur l'Algerie, những cuộc diễn tập này giống như một lời cảnh báo được gửi bởi chỉ huy cấp cao của ANP tới Thống chế Haftar. Tout sur l'Algerie nhắc lại rằng Thống chế Haftar đã từng nhiều lần "từ chối lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Algeria tham gia vào các cuộc thảo luận với các bên xung đột tại Libya để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở đất nước này".

Kể từ sau vụ tấn công khủng bố vào tháng 1/2013 của một nhóm người từ Libya nhằm vào tổ hợp khí đốt Tigentourine ở khu vực In Amenas của Algeria, ANP đã tăng cường an ninh ở biên giới với Libya. Đặc biệt, quân đội Algeria đã triển khai một số đơn vị chiến đấu và tăng mức độ giám sát bằng máy bay không người lái.

Vào ngày 5/4, đội quân của Thống chế Haftar đã tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Tripoli và chiếm quyền kiểm soát Sân bay Quốc tế Tripoli.

Ngày 16/4, một số tên lửa đã được bắn vào thủ đô Tripoli, giết chết 4 người dân. Theo tin từ Reuters và The Libya Observer, các vụ tấn công này được thực hiện bởi lực lượng của Thống chế Khalifa Haftar. Tuy nhiên, đại diện lực lượng này đã lên tiếng phủ nhận.

Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chính quyền Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Quốc gia này bị chia thành nhiều lực lượng cạnh tranh với nhau, trong đó đáng kể có chính phủ GNA, được hỗ trợ bởi Liên Hợp Quốc và EU đóng ở Tripoli, và ở phía đông, một Quốc hội do người dân bầu ra và được hỗ trợ bởi quân đội của Thống chế Haftar.

Nh.Thạch (Theo RT)

tai sao quan doi algeria tap tran ban dan that o bien gioi libyaChiến đấu cơ của quân đội quốc gia Libya bị bắn rơi
tai sao quan doi algeria tap tran ban dan that o bien gioi libyaAi đang chống ai tại Libya?
tai sao quan doi algeria tap tran ban dan that o bien gioi libyaToàn cảnh chiến sự ở Libya
tai sao quan doi algeria tap tran ban dan that o bien gioi libyaLibya phủ nhận có lính đánh thuê người Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc