Toàn cảnh chiến sự ở Libya

20:02 | 06/04/2019

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của thống chế Khalifa Haftar đã tấn công vào quận Svani phía tây nam thủ đô Tripoli và bắt giữ một nhóm chiến binh ở đó, theo thông cáo báo chí đêm 5/4 từ bộ phận thông tin quân sự của Bộ Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya.  

"Các lực lượng vũ trang dũng cảm đang tiến vào khu vực Svani" - bản tuyên bố nói.

Theo tài liệu này, "Quân đội Quốc gia Libya đã bắt giữ một nhóm khủng bố chạy trốn khỏi Benghazi".

Tối thứ Sáu, 5/4, có thông tin cho biết rằng các lực lượng quân sự của Chính phủ Đồng thuận quốc gia Libya đã kiểm soát Tripoli, giành lại được sân bay của thủ đô Libya từ tay quân đội Haftar. Trước đó, một nguồn tin thân cận với thống chế tổng chỉ huy quân đội, đã cho biết rằng các đội quân của thống chế đã nắm quyền kiểm soát sân bay.

toan canh chien su o libya
Thống chế Khalifa Haftar

Người phát ngôn chính thức của LNA Ahmed al-Mismari hôm thứ Sáu nói rằng quân đội của Haftar đang tấn công Tripoli theo nhiều hướng cùng một lúc, nhưng vẫn chưa tiến được vào thủ đô.

Vào hôm thứ Năm, 4/4, thống chế Khalifa Haftar đã ra lệnh cho lực lượng của mình tiến hành một cuộc tấn công vào Tripoli để "giải phóng thủ đô khỏi những kẻ khủng bố". Người đứng đầu Chính phủ Đồng thuận quốc gia ở Tripoli, Fayez Sarraj, đã ra lệnh sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ Đồng thuận Quốc gia tại Tripoli, Fayez Sarraj, đã đồng ý gặp Tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA), Thống chế Khalifa Haftar, nhưng sau đó đã từ chối gặp vào phút cuối, kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn các nguồn tin ngoại giao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết vào sáng ngày 6/4.

Theo các nguồn tin, Sarraj đã đồng ý một cuộc họp ở Geneva để thỏa thuận chấm dứt giao tranh, trong khi Haftar từ chối lời đề nghị. Kênh này, dẫn nguồn tin, cũng nói rằng đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ tại Libya, Gassan Salame, nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng ông dự định sẽ liên lạc với Haftar vào thứ Bảy (6/4) và gặp Sarraj.

Chỉ huy LNA, Thống chế Khalifa Haftar, hôm thứ Năm đã ra lệnh cho lực lượng của mình tiến hành một cuộc tấn công vào Tripoli và đã chiếm một số khu vực ở phía tây nam thủ đô, bao gồm Janzur và Svani. Ngoài ra, thị trưởng thành phố Garyan của Libya, nằm trên đường cao tốc dẫn đến thủ đô Tripoli, thông báo rằng thành phố đã bị quân đội của Haftar chiếm đóng mà không có đụng độ.

Tình hình ở Libya

Sau khi tổng thống Muhammar Gaddafi bị lật đổ và giết chết vào năm 2011, một cuộc khủng hoảng chính trị đã nổ ra ở Libya. Quyền lực kép ngự trị trong nước. Ở phía đông, quốc hội được bầu, và tại Tripoli, ở phía tây, Chính phủ Đồng thuận quốc gia, được thành lập với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu, do Fayez Sarraj đứng đầu.

Chính quyền phía Đông hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với chỉ huy của Quân đội Quốc gia Libya, Thống chế Haftar, tiến hành một cuộc chiến kéo dài để chống khủng bố. Liên Hợp Quốc đề xuất tổ chức cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào mùa xuân năm 2019, kết quả của nó sẽ dẫn đến sự hình thành các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp và được công nhận trên toàn cầu.

Bá Thuỷ (Theo RT)

toan canh chien su o libyaEni mua lại một nửa các tài sản tại Libya của BP
toan canh chien su o libyaLibya tái khởi động hoạt động thăm dò dầu khí