Tài sản nào để lại cho con?

06:00 | 18/11/2022

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để lại nhiều tài sản nhà cửa, đất đai, tiền bạc cho con với mong muốn cuộc sống của chúng sau này tốt đẹp - mong muốn đó là đúng, nhưng cũng có thể sai.
Tài sản nào để lại cho con?
Hiện trường vụ 3 con gái tưới xăng đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên

Bà mẹ và 2 trong số 3 người con gái trong vụ đổ xăng đốt nhà mẹ đẻ vì không được chia đất mặt tiền bị tiên lượng xấu do bỏng nặng, người mẹ già bị bỏng trên 60%. Đây là một bi kịch gia đình khiến nhiều người bàng hoàng. Rất dễ hiểu khi nhiều người lên án hành vi vô nhân tính của 3 người con gái.

Thực tế, cơn sốt đất đã và đang xảy ra ở khắp nơi. Vì tranh chấp đất đai, người thân trong gia đình đã có thể từ mặt nhau, chửi bới nhau, tước đoạt mạng sống của nhau. Xin nhấn mạnh, đó là người cùng trong gia đình, cùng dòng họ, chưa nói đến người ngoài. Những trường hợp như thế không thiếu trên các mặt báo, khiến các nhà văn hóa, nhà xã hội học lên tiếng, phê phán nền tảng gia đình, đạo đức xã hội đang xuống cấp.

Nhưng vì đâu nên nỗi? Một trong những nguyên do là giá đất tăng cao làm tình người rơi xuống vực, vì đồng tiền làm con người mất đi lý trí, vì giận dữ và hận thù che mờ mắt, lấy đi tình cảm ruột thịt...

Lên án hành vi của 3 cô con gái đổ xăng đốt nhà mẹ đẻ không có gì sai, song suy cho cùng, không chỉ có bà mẹ mà những người con gái của bà trong câu chuyện xót xa đó đều đáng thương. Phán xét ai trong số họ đều có thể trở nên bất nhẫn bởi bà mẹ rơi vào bất hạnh khi tài sản đất đai mà bà nghĩ đã phân chia thỏa đáng lại trở thành nguồn cơn gây ra tai họa cho bà và cả các con gái. 3 cô con gái của bà thì hai người bị bỏng nặng và tương lai coi như bị đánh mất hết với cả 3 cô.

Bây giờ, hầu hết các bậc cha mẹ đều nghĩ cố gắng dành dụm, tích lũy tài sản, tiền bạc để sau này có thứ giá trị để lại cho con cái. Nhiều cha mẹ xem đó là thành tựu lớn nhất mà họ có thể dành cho con. Để lại nhiều tài sản cho con với mong muốn cuộc sống chúng sau này thật sự tốt đẹp, mong muốn đó có thể đúng, nhưng cũng có thể là hoàn toàn sai.

Có người, tài sản cha mẹ để lại trở thành nền móng, tiền đề phát triển tri thức, sự nghiệp. Nhưng cũng vô số trường hợp con cái ỷ lại cha mẹ mà đánh mất mình, đánh mất tương lai, để cuộc đời trôi trong vô vị vì ung dung sống, ung dung hưởng thụ những thứ sẵn có. Những tài sản của cha mẹ để lại đó có khi còn tạo ra những bi kịch đau thương trong gia đình.

Nhiều bậc cha mẹ đã băn khoăn về việc cho con cái mình kế thừa những tài sản gì? Là tài sản vật chất hay đó là tri thức, sức khỏe để con cái có thể tự tạo dựng tương lai cho mình. Rõ ràng, tài sản là rất cần thiết nhưng tri thức, đạo đức nhất định không thể thiếu. Tri thức, đạo đức không phải như nhà cửa, đất đai bán ra tiền, nhưng đó chính là vốn liếng quan trọng để mỗi người có thể sử dụng trong cuộc sống một cách đầy tự tin, vững vàng đi đến thành công.

Mới thấy, việc để lại cho con cái kế thừa tài sản gì thật sự là cả một vấn đề đáng suy ngẫm, không thuần túy chỉ là khối tài sản vật chất thật to, thật nhiều.

Trúc Vân