Syria lần đầu tiên phải từ bỏ độc quyền nhập khẩu xăng dầu

10:56 | 05/03/2019

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Syria hôm 4/3 cho phép các nhà máy, công ty công nghiệp được nhập khẩu nhiên liệu trực tiếp từ bên ngoài trong thời hạn ba tháng, hãng tin Sana cho biết, vì nước này đã trải qua tình trạng thiếu hụt đáng kể kể từ đầu năm đến nay.  

Chính phủ Damas luôn là nhà nhập khẩu xăng dầu hoặc nhiên liệu duy nhất ở Syria từ trước đến giờ, nhưng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột năm 2011, họ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm trọng từ phương Tây, cản trở việc nhập khẩu này.

syria lan dau tien phai tu bo doc quyen nhap khau xang dau
Một giàn khoan dầu tại Syria

Một nghị định của chính phủ "cho phép các phòng công nghiệp và các doanh nghiệp nhập khẩu nhiên liệu (...) trong ba tháng", Sana nói.

Mục tiêu là "đáp ứng nhu cầu công nghiệp, hỗ trợ cung cấp các sản phẩm phái sinh dầu khí, đảm bảo số lượng bổ sung cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu của người dân".

Nhà kinh tế học Chadi Ahmed tại Damas đã ca ngợi một động thái "thiết lập loại hình quan hệ đối tác công tư để cung cấp các nhu cầu cơ bản".

"Để tránh sự phong tỏa, chúng ta phải xoay bánh xe của nền kinh tế", ông Ahmed nói với AFP.

Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Tài nguyên khoáng sản Syria Ali Ghanem nói rằng những nỗ lực đang được tiến hành để thúc đẩy sản xuất khí đốt tại địa phương và xác định các nguồn tài nguyên thay thế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Trước chiến tranh, Syria có quyền tự chủ năng lượng tương đối, nhưng ngành dầu khí của nước này đã phải chịu thiệt hại từ năm 2011 ước tính lên tới 74 tỷ đôla, trong khi các mỏ dầu chính vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của Damas.

Cuộc chiến đã khiến Syria thiệt hại, theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 400 tỷ đô la (345 tỷ euro). Mức độ của nền kinh tế đã trở lại ba thập kỷ trước, theo các chuyên gia.

syria lan dau tien phai tu bo doc quyen nhap khau xang dauIS mở đường máu ở Syria
syria lan dau tien phai tu bo doc quyen nhap khau xang dauLợi dụng thời tiết xấu, phiến quân khủng bố tấn công SAA tại Hama
syria lan dau tien phai tu bo doc quyen nhap khau xang dauSyria chuyển giao các chiến binh IS cho Iraq

Nh.Thạch

RT