IS mở đường máu ở Syria

16:47 | 04/03/2019

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đang trong tình thế bị khóa chặt ở biên giới Syria và Iraq, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mà số phận của họ giờ như chỉ mành treo chuông, đã tiến hành những cuộc phản công cuối cùng hòng thoát ra khỏi sự dồn ép của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.  

Ngày 3/3, theo AFP, IS đã tiến hành sử dụng xe hơi chứa bom tự sát tấn công ngôi làng Baghouz, tỉnh Deir Al Zor, bờ đông sông Euphate, nhằm chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được Hoa Kỳ hậu thuẫn. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng của nhóm IS nhằm ngăn chặn thất bại tại khu vực Baghouz.

is mo duong mau o syria
Giao tranh giữa SDF và IS trong khu vực Baghouz đêm 3/3

Một chỉ huy SDF tại đây cho hay, IS cho các xe hơi có chứa chất nổ lao vào những máy bay chiến đấu của Mỹ tại sân bay dã chiến ở Baghouz. Ngoài ra, các chiến binh thánh chiến cũng bắn pháo vào các lực lượng tấn công.

Trước đó ngày 2/3, lực lượng SDF cho biết, họ đã đóng cửa pháo đài cuối cùng của quân thánh chiến gần biên giới Iraq, và Nhà nước Hồi giáo sẽ phải đối mặt với việc bị đánh bại trên lãnh thổ cuối cùng.

Việc chiếm được ngôi làng Baghouz, miền đông Syria sẽ là cột mốc quan trọng trong nỗ lực quốc tế nhằm đẩy lùi các chiến binh thánh chiến. Các chiến binh này hoạt động rộng khắp 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq trong giai đoạn hoàng kim hồi năm 2014.

Tuy nhiên, nhóm chiến binh này rút về một vùng đất hoang vắng ở phía tây Baghouz và sử dụng chiến thuật du kích.

Lực lượng SDF cho biết, họ dự kiến một trận chiến quyết định vào những ngày tới, sau khi tiến lên một cách chậm chạm, để tránh mìn của chiến binh IS. Các chiến binh IS cũng sử dụng đường hầm dưới lòng đất để phục kích và sau đó biến mất.

Mustafa Bali, phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria khẳng định, lực lượng SDF sẽ không dừng lại cho đến khi các chiến binh thánh chiến bị đánh bại, và họ cũng sẽ sử dụng các vũ khí hạng trung và hạng nặng.

Trước đây, SDF ước tính có đến hàng trăm phiến quân IS ở Baghouz, chủ yếu là người ngoại quốc. Họ được xem là những chiến binh cứng đầu nhất của nhà nước hồi giáo IS.

Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 84 người, hai phần ba trong số đó là trẻ em, đã thiệt mạng kể từ tháng 12/2018 khi di chuyển đến một trại ở phía đông bắc Syria, nơi hàng nghìn người đang trú ẩn sau khi rời khỏi các lãnh thổ mà IS chiếm đóng.

is mo duong mau o syriaSyria chuyển giao các chiến binh IS cho Iraq
is mo duong mau o syriaTương lai nào cho IS, FDS và Syria?
is mo duong mau o syriaIS còn bao nhiều tiền?

Th.Long

AFP