IS còn bao nhiều tiền?

17:51 | 12/02/2019

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự trữ tài chính của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dao động từ 50 đến 300 triệu đôla, Vladimir Voronkov, người đứng đầu Văn phòng chống khủng bố LHQ, báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 11/2.  

Ông Voronkov cho biết căn cứ để tính toán số tiền trên dựa theo dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

Người đứng đầu Văn phòng chống khủng bố LHQ lưu ý rằng trong số 14-18 nghìn phiến quân IS hiện nay ở Iraq và Syria, khoảng 3 nghìn người đến từ nước ngoài.

Ông Voronkov nói thêm rằng mối đe dọa hoạt động của IS tồn tại ở nhiều khu vực trên thế giới, từ Trung Đông, châu Phi, đặc biệt là miền Bắc, miền Tây và miền Đông châu Phi đến châu Âu, Trung và Nam Á, cho đến Đông Nam Á.

is con bao nhieu tien
Một chiến binh IS ở Syria

"Mặc dù hoạt động khủng bố cố tình bị che giấu đi hoặc bắt nguồn từ cơ sở địa phương của IS, tuy nhiên trung tâm đầu não của Tổ chức này vẫn duy trì ảnh hưởng và nuôi ý định tạo ra các cuộc tấn công mang tầm quốc tế, do đó vẫn đảm nhận vai trò quan trọng trong việc duy trì và thúc đẩy mục tiêu của phiến quân", ông Voronkov nói.

Theo lời ông, "IS tiếp tục biến thành một mạng lưới bí mật ẩn náu hoạt động ở cấp địa phương và cục bộ, với ý định làm suy yếu bất kỳ hình thức ổn định khu vực nào".

"Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi sự hiện diện của các chiến binh khủng bố nước ngoài, những người vừa rời khỏi hoặc đang quay lại khu vực xung đột, hay cả những kẻ sắp rời khỏi nhà tù. Trong bối cảnh ấy, quá trình cực đoan hóa trong các nhà tù là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở châu Âu và Iraq", ông Voronkov nói thêm.

Trong báo cáo tiếp đó về chủ đề này, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh rằng "mặc dù mất lãnh thổ cũng như một số nguồn thu, IS cũng đồng thời có ít vấn đề phải giải quyết hơn, vì vậy tố chức này vẫn ​​sẽ có thể tiếp tục hoạt động".

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 9/2, các chiến binh người Kurd thuộc Lực Lượng Dân chủ Syria (FDS) được Mỹ hậu thuẫn đã thông báo khởi động cuộc tấn công nhắm vào cứ địa cuối cùng của IS không xa biên giới với Iraq.

Trận đánh cuối cùng mà Lực lượng FDS tung ra tập trung vào một ổ kháng cự cuối cùng rộng khoảng 4km vuông, nơi cố thủ của khoảng 600 chiến binh IS, trong đó có cả người nước ngoài và gia đình của họ.

Trong một tuyên bố, FDS khẳng định trận chiến sẽ kết thúc trong vài ngày sắp tới, trong lúc tại Washington, Tổng thống Donald Trump cho là IS sẽ bị đánh gục hoàn toàn ở Syria trong vòng một tuần.

Theo nhiều nguồn tin từ phe đối lập Syria, song song với chiến dịch quân sự, các cuộc đàm phán cũng được mở ra để chiêu hàng các phần tử thánh chiến, IS đang xem xét đề nghị rời bỏ thành trì cuối cùng của họ để rút về vùng Al-Anbar (Iraq) hoặc Tanaf, trong khu tam giác biên giới Syria-Iraq-Jordan. Các chiến binh thánh chiến sẽ được rời đi cùng với gia đình của họ. Những người bị thương và một số tù binh sẽ được trao lại cho lực lượng FDS.

Vào thời cực thịnh năm 2015, vùng lãnh thổ mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo kiểm soát bao trùm một nửa Syria và một phần ba Iraq, với một đạo quân hơn 100.000 người, trong đó có hàng ngàn chiến binh thánh chiến nước ngoài.

Ngày nay, IS chỉ còn kiểm soát được một phần trăm vùng lãnh thổ rộng lớn đó mà thôi.

is con bao nhieu tienSyria đe dọa sẽ tấn công Israel
is con bao nhieu tienIS lật lá bài tẩy của Tổng thống Trump ở Syria

Th.Long

AFP