Syria còn bao nhiêu khu vực xung đột?

13:17 | 22/09/2020

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, cuộc đối đầu quân sự giữa chính phủ Syria và phe đối lập đã kết thúc, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ còn hai khu vực xung đột.
4358-image770x420cropped
UNICEF cung cấp nước cho các khu vực xung đột ở Syria trong đại dịch Covid-19

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết chỉ còn hai khu vực xung đột ở Syria: Idlib và phía đông bờ sông Euphrates, nơi quân đội Mỹ, đồng minh của lực lượng ly khai, đóng quân.

“Cuộc đối đầu quân sự giữa chính phủ và phe đối lập đã kết thúc. Chỉ còn lại hai khu vực xung đột. Đầu tiên là Idlib, do nhóm Hayat Tahrir al-Cham kiểm soát, nhưng khu vực này đang bị thu hẹp lại”, ông Sergey Lavrov lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al-Arabiya.

Ông nhấn mạnh rằng hiện không có bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

“Khu vực thứ hai là bờ phía đông của sông Euphrates, nơi quân Mỹ đóng quân bất hợp pháp sau khi liên kết với lực lượng ly khai và người Kurd. Họ đã đưa một công ty dầu mỏ của Mỹ vào và bắt đầu bơm dầu thô phục vụ cho nhu cầu riêng của họ mà không quan tâm đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria như nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Ngoại trưởng Nga lưu ý.

Tình hình ở Idlib

Ông Sergey Lavrov đã có chuyến thăm tới Syria cách đây hai tuần. Ông nói rằng lãnh thổ do Damascus kiểm soát trong khu vực giảm leo thang Idlib đã gia tăng kể từ khi các thỏa thuận giữa Moscow và Ankara được ký kết và ông chắc chắn rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện sứ mệnh chia cắt những kẻ khủng bố và phe đối lập trong khu vực.

Tình hình ở Syria

Các nhóm Ả Rập - Kurd của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, kiểm soát một số vùng lãnh thổ ở Aleppo, Hasakah, Rakka và Deir ez-Zor. Damascus đã nhiều lần đề nghị người Kurd ngồi vào bàn đàm phán về ý tưởng thống nhất quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Về phần mình, người Kurd từ chối thiết lập quan hệ với chính quyền hợp pháp của Syria, mà chọn cách dựa vào sự hỗ trợ của Washington.

Syria đã bị xé nát bởi xung đột vũ trang kể từ năm 2011. Các cuộc đàm phán quốc tế nhằm cứu nguy cho cuộc khủng hoảng này đã được tổ chức tại Nursoultan (trước đây là Astana), thủ đô của Kazakhstan, kể từ năm 2017.

Mỹ triển khai quân chống Nga ở đông bắc SyriaMỹ triển khai quân chống Nga ở đông bắc Syria
Nga âm thầm mà Nga âm thầm mà "cao tay" trong cuộc chiến giành ảnh hưởng ở Trung Đông
Bộ lạc Syria tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫnBộ lạc Syria tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn
Nga giúp Syria xây dựng mô hình né cấm vận của phương TâyNga giúp Syria xây dựng mô hình né cấm vận của phương Tây

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc