"Sữa dê" Danlait - những tranh cãi vẫn chưa có hồi kết

09:00 | 14/04/2013

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 5/4, chị Cao Ngân Hà, người tự nhận trực tiếp đứng ra “vạch mặt” sản phẩm sữa dê được quảng cáo có nguồn gốc nhập khẩu từ Pháp, với tên nhãn là Danlait của Công ty TNHH Mạnh Cầm đã đăng tải trên mạng xã hội facebook (với nick là Hà Galaxie) hình ảnh về những phân tích kết quả trong tờ phiếu kiểm nghiệm sữa dê Danlait 1, đã được thực hiện tại Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, độ đạm trong sữa này chỉ đạt 4,13%, nhưng hàm lượng natri lại cao gấp 4,2 lần so với tiêu chuẩn...

Dư luận xã hội không thể “hạ nhiệt” trước những thông tin về loại sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ mà Công ty TNHH Mạnh Cầm đưa ra lưu hành trên thị trường suốt thời gian qua. Theo kết quả của phiếu kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng đạm chỉ đạt 4,13% (thông tin trên hộp sữa là 17,5%), hàm lượng natri là 1606,2mg/l (cao gấp 4,2 lần so với tiêu chuẩn CODEX - Ủy ban Kỹ thuật quốc tế) và kali là 3553,7mg/l (cao gấp 2,9 lần so với tiêu chuẩn CODEX). Hàm lượng protein của loại sữa này chỉ ngang với thức ăn dành cho gia súc.

Nhiều người dù đã biết về “vụ” sữa dê Danlait, nhưng vẫn không khỏi kinh ngạc và bức xúc trước kết quả kiểm nghiệm trên. Chị Cao Ngân Hà kêu gọi không nên sử dụng loại sữa này cho trẻ sơ sinh và khẳng định sẽ tiếp tục đưa sữa Danlait đi kiểm nghiệm tại 7 địa điểm khác nhau tại Việt Nam và gửi mẫu sữa ra nước ngoài kiểm nghiệm để có được kết quả công bằng nhất.

Được biết, Viện Pasteur TP HCM đã trả kết quả từ ngày 14/3/2013, nhưng những thành viên tích cực của diễn đàn trên quyết định dành thời gian chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Thế nhưng đến thời điểm này họ bất đắc dĩ phải triển khai những lần kiểm nghiệm khác, đồng thời công bố phiếu kết quả của Viện Pasteur TP HCM.

Tuy nhiên, khi kết quả này được công bố, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định: “Kết quả kiểm nghiệm này là sai và không có giá trị pháp lý”. Theo ông Trung, kết quả này sai vì phương pháp xét nghiệm sai. Cụ thể, kết quả độ đạm sữa 4,13% trong phiếu kiểm nghiệm được thực hiện theo phương pháp TCVN 3705: 90 - đây là phương pháp thử nghiệm thủy sản chứ không phải cho sữa. Và phương pháp đúng phải là TCVN 5537:91.

Về giá trị của kết quả kiểm nghiệm này, ông Trung cho rằng có thể thấy điều này ngay trên dòng Ghi chú của phiếu kết quả kiểm nghiệm. Đó là kết quả chỉ có giá trị trên mẫu gửi thử nghiệm, tức là hoàn toàn không mang tính đại diện, không đánh giá đúng chất lượng cho cả lô sản phẩm.

Ông Trung cũng cho biết đã từng có trường hợp người tiêu dùng mang 1 chai nước khoáng đã phơi nắng cả ngày đi kiểm nghiệm và 1 lỗ rất nhỏ trên sản phẩm không thể nhìn thấy bằng mắt thường đã được tạo ra trong quá trình này khiến kết quả kiểm nghiệm sai lệch hoàn toàn - nước nhiễm khuẩn… Như vậy, để có kết quả kiểm nghiệm mang tính pháp lý, việc lấy mẫu sản phẩm phải do cơ quan có thẩm quyền, cơ quan trọng tài đứng ra thực hiện.

Thế nhưng khi người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: “Cục An toàn thực phẩm có thực hiện kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm sữa dê Danlait hay không?” thì ông Trung lại khẳng định rằng Cục An toàn thực phẩm không thực hiện việc này vì Cục Quản lý thị trường đã làm rồi. Hơn nữa, theo kết quả kiểm nghiệm của Cục Quản lý thị trường thì chất lượng sữa Danlait hoàn toàn không có vấn đề gì đáng ngại như dư luận thông tin.

Đến lúc này, người tiêu dùng buộc phải quay sang Cục Quản lý thị trường để tìm hiểu và có được thông tin cho biết kết quả kiểm nghiệm của Cục này đã có từ đầu tháng 3 nhưng đến nay vẫn chưa công bố. Vậy thì đến khi nào vụ việc sữa dê Danlait cho trẻ sơ sinh không rõ nguồn gốc, hàm lượng protein chỉ ngang với thức ăn gia súc, hàm lượng natri cao gấp 4,2 lần so với tiêu chuẩn quốc tế… sẽ đi đến hồi kết rõ ràng?

Gia Hân