Sự cố tràn dầu: Peru cấm 4 quan chức Repsol rời khỏi đất nước

12:54 | 29/01/2022

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tư pháp Peru hôm thứ Sáu đã cấm 4 quan chức của tập đoàn dầu mỏ Repsol rời Peru trong 18 tháng, thời gian để tiếp tục cuộc điều tra về vụ tràn dầu gây ảnh hưởng đến các bờ biển ở miền trung nước này kể từ ngày 15/1/2022.
Sự cố tràn dầu: Peru cấm 4 quan chức Repsol rời khỏi đất nước

"Yêu cầu của bên công tố là có cơ sở", thẩm phán Romualdo Aguedo nói trong phiên điều trần trực tuyến, xác nhận lệnh cấm rời khỏi lãnh thổ với 4 quan chức, bao gồm cả chủ tịch Repsol tại Peru, Jaime Fernandez-Cuesta Luca de Tena.

Ông de Tena sẽ bị điều tra với tư cách là "tác giả" làm ô nhiễm môi trường trầm trọng tại Peru. Nếu bị kết tội, ông de Tena sẽ bị phạt từ bốn đến sáu năm tù, và ba quan chức khác của Repsol là "đồng phạm".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện với bất kỳ cuộc điều tra tội phạm nào", tập đoàn Tây Ban Nha trả lời trong một email gửi cho AFP.

Nhóm này cho biết thêm: “Mối quan tâm chính của chúng tôi hiện giờ là làm sạch môi trường”.

Phía công tố Peru cũng cho biết cần phải điều tra các trách nhiệm có thể có của lãnh đạo các cơ quan công quyền Peru phụ trách giám sát các hoạt động hàng hải và dầu mỏ.

Vào ngày 15/1, 6.000 thùng dầu thô đã tràn ra biển trong quá trình dỡ hàng của một tàu chở dầu tại một nhà máy lọc dầu, thuộc sở hữu của Repsol, và nằm trên bờ biển ở phía bắc Lima.

Vết dầu loang đã dẫn đến cái chết của hàng ngàn con cá và chim biển và khiến hàng trăm ngư dân phải nghỉ việc. Ngành du lịch của khu vực này cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo chính phủ Peru, hơn 180 ha bờ biển đã bị ô nhiễm, cũng như 713 ha diện tích mặt biển.

Các bãi biển mở cửa trở lại sau sự cố tràn dầu ở CaliforniaCác bãi biển mở cửa trở lại sau sự cố tràn dầu ở California
Tổng thống Mỹ thị sát hậu quả bão Ida, Mỹ điều tra sự cố tràn dầu dài hàng dặmTổng thống Mỹ thị sát hậu quả bão Ida, Mỹ điều tra sự cố tràn dầu dài hàng dặm
Sự cố tràn dầu tại Syria đe dọa bờ biển SípSự cố tràn dầu tại Syria đe dọa bờ biển Síp

Nh.Thạch

AFP