Số phận khách hàng gửi tiền tại SVB không được bảo hiểm

11:32 | 14/03/2023

719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã mở cửa trở lại dưới tên gọi mới là Deposit Insurance National Bank of Santa Clara để phục vụ những người gửi tiền được bảo hiểm.
Số phận khách hàng gửi tiền tại SVB không được bảo hiểm

Trong khi đó, đối với những khách hàng không được bảo hiểm (có khoản tiền gửi lớn hơn 250.000 USD), không rõ khi nào họ sẽ được tiếp cận với tài khoản của mình.

Trước nguy cơ không biết bao giờ có thể lấy lại tiền, các bên đang cố gắng chạy đua với thời gian huy động đủ tiền mặt để trả lương cho nhân viên và trang trải cho các chi phí vận hành khác.

Financial Times đưa tin, một số đang rao bán những khoản tiền gửi với mức chiết khấu sâu. Theo dữ liệu trên nền tảng giao dịch các tài sản từ những vụ phá sản Cherokee Acquisition, những khoản tiền gửi không được bảo hiểm tại SVB được bán với giá từ 55 đến 75 cent trên mỗi USD.

Trên thực tế, hầu hết khách hàng của SVB là các công ty khởi nghiệp. Chưa đầy 24 giờ sau khi SVB sụp đổ, nhiều nhà sáng lập đã nhận được email từ các nhà đầu tư muốn mua khoản tiền gửi của họ.

Jefferies là một trong những tập đoàn tài chính quan tâm đến việc mua lại những khoản tiền gửi tại SVB. Quỹ này cho hay: "Theo yêu cầu của nhiều khách hàng vốn là những công ty đầu tư mạo hiểm, Jefferies đang cố gắng giúp họ tìm ra những cách sáng tạo để đáp ứng những nhu cầu quan trọng như trả lương tháng cho nhân viên".

Các nguồn thạo tin trong ngành cho rằng, khi SVB mở cửa trở lại dưới sự kiểm soát của FDIC, các dịch vụ ngân hàng cơ bản sẽ hoạt động trở lại. Nếu SVB bán tiền gửi cho 1 ngân hàng khác thì tiền của khách hàng cũng được "giải phóng".

Tuy nhiên , cựu quan chức FDIC Sheila Bair, khuyên rằng những người gửi tiền không được bảo hiểm không nên vội vàng bán đi khoản tiền gửi của họ ở mức chiết khấu quá sâu.

Được biết, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 13/3 tuyên bố đang xây dựng một "Chương trình tài trợ ngân hàng có kỳ hạn (BTFP)" mới nhằm đảm bảo các ngân hàng có thể đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng gửi tiền, hỗ trợ các doanh nghiệp và nhiều gia đình Mỹ.

Các quan chức Fed nói rằng chương trình này có khả năng bảo vệ các khoản tiền gửi không được bảo hiểm trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ.

Chương trình BTFP sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ lên tới 25 tỷ USD từ Quỹ ổn định hối đoái (Exchange Stabilization Fund), nhưng Fed không muốn phải rút tiền từ dự án này.

Mỹ không bơm tiền giải cứu SVB Mỹ không bơm tiền giải cứu SVB
Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley

Bình An