Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley

08:49 | 13/03/2023

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan quản lý Mỹ được cho là đang gấp rút bán tài sản của SVB để hoàn trả tiền gửi không được bảo hiểm của các khách hàng.
Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley
Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) đã bắt đầu quá trình đấu giá Silicon Valley Bank vào ngày 12/3. Giá thầu cuối cùng sẽ được đưa ra vào chiều 13/3 (giờ Mỹ), hãng Bloomberg đưa tin.

Theo đó, FDIC đang hướng tới một thỏa thuận nhanh chóng, song vấn đề là các bên vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và có thể không đạt được thỏa thuận nào.

SVB là ngân hàng lớn nhất phải đóng cửa kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hôm 8/3, SVB Financial Group - công ty mẹ của SVB - thông báo bán 21 tỷ USD chứng khoán từ danh mục đầu tư và gánh lỗ 1,8 tỷ USD. Ngân hàng này cũng bán thêm 2,25 tỷ USD cổ phiếu mới để huy động thêm tiền.

Động thái này khiến các quỹ đầu tư mạo hiểm như Founders Fund, Coatue Management và Union Square Ventures đồng loạt chỉ đạo bộ phận đầu tư của mình rút tiền khỏi SVB.

Tới ngày 10/3, SVB phải từ bỏ nỗ lực huy động vốn mới, trong khi cổ phiếu của ngân hàng bị tạm dừng giao dịch.

Sau đó, SVB bị giao lại cho FDIC. Cơ quan này sau đó sẽ thanh lý tài sản của ngân hàng để trả tiền cho người gửi và chủ nợ của SVB.

Theo FDIC, đối với những khoản tiền gửi được bảo hiểm - từ 250.000 USD trở xuống, khách hàng có thể lấy lại 100% vào ngày 14/3.

FDIC cũng đang chạy đua để bán tài sản của SVB và trả phần tiền gửi không được bảo hiểm cho các khách hàng. Trên thực tế, phần lớn tiền gửi tại nhà băng này không được bảo hiểm. Tính đến ngày 31/12/2022, tỷ lệ này lên tới 93%.

Theo dữ liệu của Bloomberg, tổng tiền gửi của SVB đã tăng vọt từ 62 tỷ USD trong 12 tháng trước đó lên 124 tỷ USD. Để so sánh, mức tăng của JPMorgan và First Republic Bank lần lượt là 24% và 36,5%.

"Tôi luôn nói với mọi người rằng mình tự tin được điều hành ngân hàng tốt nhất thế giới và có thể là một trong những giám đốc điều hành tốt nhất", ông Greg Becker khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV hồi tháng 5/2021.

Với tổng tài sản 209 tỷ USD, SVB là ngân hàng được bảo hiểm liên bang lớn thứ 2 phải đóng cửa tại Mỹ.

Sự sụp đổ tại SVB diễn ra nhanh chóng trong ngày 10/3. SVB từ bỏ kế hoạch huy động thêm tiền sau khi cổ phiếu bốc hơi 60%.

Mổ xẻ sự sụp đổ của Ngân hàng SVB: Thất bại vì bỏ hết trứng vào một giỏ? Mổ xẻ sự sụp đổ của Ngân hàng SVB: Thất bại vì bỏ hết trứng vào một giỏ?