Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/3: Dow Jones tăng điểm đầu phiên khi SVB được giải cứu

21:01 | 15/03/2023

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ số Dow Jones tăng điểm đầu phiên ngày thứ Hai (13/3) khi các nhà giao dịch đánh giá kế hoạch của Chính phủ nhằm bảo lãnh tất cả những người gửi tiền vào Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và cung cấp thêm vốn cho các ngân hàng khác.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 10/3: Dow Jones rơi 540 điểm sau khi dữ liệu lao động được công bốThị trường chứng khoán thế giới ngày 10/3: Dow Jones rơi 540 điểm sau khi dữ liệu lao động được công bố
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/3: Ngân hàng SVB sụp đổ, Dow Jones Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/3: Ngân hàng SVB sụp đổ, Dow Jones "bay" hơn 300 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/3: Dow Jones tăng điểm đầu phiên khi SVB được giải cứu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Dow Jones tăng 154 điểm, tương đương 0,5%. Nasdaq Compose tăng 0,4%, trong khi S&P 500 tăng 0,1%.

Cả ba chỉ số đã giao dịch quanh mốc tham chiếu của chúng với nhiều biến động. Chỉ số biến động của Chicago Board Options Exchange đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2022 và tiến gần đến vùng được coi là có rủi ro cao.

Cổ phiếu ngân hàng vẫn chịu áp lực sau đợt trượt dốc tuần trước, với JPMorgan Chase và Citigroup giảm điểm. Các ngân hàng khu vực thậm chí còn giảm nhiều hơn, dẫn đầu là mức giảm 65% ở First Republic.

Nhà phân tích Ajay Rajadhyaksha của Barclays cho biết: “Các thị trường tài chính đối mặt với tình thế không thể thắng, bị mắc kẹt giữa nỗi sợ hãi về việc rút tiền của các ngân hàng khu vực và các ngân hàng trung ương lo lắng về lạm phát kéo dài”.

Trong khi đó, các lĩnh vực khác của thị trường, chẳng hạn như một số cổ phiếu công nghệ như Apple và các các cổ phiếu phòng thủ bao gồm Johnson & Johnson và Eli Lilly, đã tăng điểm.

Tất cả những người gửi tiền tại SVB sẽ có quyền truy cập vào tiền gửi của họ bắt đầu từ thứ Hai, theo một tuyên bố chung từ Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC).

Cục Dự trữ Liên bang cũng cho biết họ đang tạo ra một Chương trình cấp vốn có kỳ hạn của Ngân hàng nhằm bảo vệ tiền gửi. Nó sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm cho các ngân hàng, hiệp hội tiết kiệm, tổ chức tín dụng và các tổ chức khác.

Tổng thống Joe Biden đã nói ngay trước khi thị trường mở cửa vào thứ Hai rằng người Mỹ có thể tin tưởng vào hệ thống ngân hàng của Mỹ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi các báo cáo kinh tế khác nhau trong tuần này. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng hôm thứ Ba là lần công bố dữ liệu lạm phát lớn cuối cùng trước cuộc họp tiếp theo của Fed. Doanh số bán lẻ tháng 2 và chỉ số giá sản xuất cũng sẽ được công bố.

Chứng khoán Châu Á

Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương giao dịch trái chiều vào thứ Hai khi các nhà quản lý Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ cả người gửi tiền và tổ chức tài chính liên quan đến SVB, được coi là một động thái nhằm ngăn chặn rủi ro hệ thống.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,95% lên 19.695,97 điểm, dẫn đầu là cổ phiếu công nghệ. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite cũng tăng 1,2% lên 3.268,7 điểm.

Trong khi đó, thị trường Nhật Bản dẫn đầu mức thua lỗ trong khu vực, với chỉ số Nikkei 225 giảm 1,11%, đóng cửa ở mức 27.382,96 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh