Các biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của SVB tới thị trường chứng khoán Mỹ

08:27 | 15/03/2023

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa giảm điểm vào thứ Hai (ngày 13/3) khi các nhà chức trách liên bang Mỹ đang nỗ lực củng cố hệ thống ngân hàng ở nước này và ngăn chặn hậu quả từ cuộc khủng hoảng Silicon Valley Bank (SVB).
Các biện pháp ngăn chặn ảnh hưởng của SVB tới thị trường chứng khoán Mỹ

Trong bối cảnh SVB sụp đổ, hợp đồng tương lai công nghiệp Dow Jones giảm 1,1%, S&P 500 giảm 1,2% và Nasdaq giảm 1,0%.

Trong một tuyên bố chung vào Chủ nhật (ngày 12/3), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và Bộ Tài chính nước này đã viện dẫn “ngoại lệ rủi ro hệ thống” để bảo vệ tất cả những người gửi tiền vào SVB, cũng như Ngân hàng Signature Bank (SBNY), ngân hàng nối gót SVB.

Giá dầu sụt giảm: dầu Brent giao từ Biển Bắc và WTI của Mỹ đều giảm hơn 4% trong bối cảnh lo ngại tình trạng hỗn loạn ngân hàng hiện tại có thể biến thành một cuộc khủng hoảng lớn hơn và ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

Tại các thị trường toàn cầu khác, chỉ số Nikkei của Nhật Bản lao dốc 1,1%. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng gần 2,0% và Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 1,2%. Tại Anh, chỉ số FTSE 100 giảm 2,3% và chỉ số DAX của Đức mất 3,2% vào đầu giờ chiều ở châu Âu.

Cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ dẫn đầu thua lỗ trước sự kiện SVB phá sản gây rúng động thị trường toàn cầu. Cụ thể, cổ phiếu của First Republic Bank (FRC), Western Alliance Bancorp (WAL) và PacWest Bancorp (PACW) lần lượt giảm 62%, 66% và 44,6%.

Trong khi đó, cổ phiếu của Provention Bio (PRVB) đã tăng gần gấp 3 lần sau khi công ty đồng ý để Sanofi (SNY) mua lại với giá 2,9 tỷ USD. Cổ phiếu của Seagen (SGEN) đã tăng 16% sau khi Pfizer (PFE) đồng ý mua công ty với tổng giá trị doanh nghiệp lên đến 43 tỷ USD. Cổ phiếu của Calliditas Therapeutics (CALT) đã tăng 30,6% sau khi công ty cho biết hôm 12/3 rằng họ đang thử nghiệm giai đoạn 3 phương pháp điều trị Nefecon đối với giai đoạn đầu của bệnh thận IgA.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm, đi xuống phiên thứ 4 liên tiếpDow Jones giảm hơn 150 điểm, đi xuống phiên thứ 4 liên tiếp
Chứng khoán Mỹ tiếp đà tăng mạnh khi các ngân hàng đua nhau báo lãi khủngChứng khoán Mỹ tiếp đà tăng mạnh khi các ngân hàng đua nhau báo lãi khủng
Bán tháo trên diện rộng, chứng khoán Mỹ giảm gần 700 điểmBán tháo trên diện rộng, chứng khoán Mỹ giảm gần 700 điểm

Nh.Thạch

AFP