Sẽ công khai sai phạm trong dạy thêm và thu chi

14:00 | 12/12/2013

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD-ĐT vừa ra công văn gửi các Sở GD-ĐT trên cả nước về việc tiếp tục chấn chỉnh hoạt động dạy thêm học thêm (DTHT); thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo sai quy định.

Qua thanh tra đầu năm và phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng, ở một số nơi còn những tồn tại, hạn chế như: chậm tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản quy định về DTHT; quản lý chưa chặt chẽ để một số cơ sở giáo dục, cá nhân tổ chức DTHT trong và ngoài trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; còn có hiện tượng giới thiệu và sử dụng sách tham khảo không đúng quy định; chưa xây dựng kế hoạch chi tiết; dự toán thu, chi năm học để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiến hành thu một số khoản trái quy định; không công khai các khoản thu, chi...

Để tiếp tục thực hiện đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, giữ vững kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Sẽ công khai các sai phạm trogn DTHT và thu chi trên các phương tiện truyền thông.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT thực hiện một số việc: quán triệt sâu sắc điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên; ban hành đầy đủ, kịp thời những văn bản về DTHT, thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.

Đồng thời tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm (nếu có) và công khai kết quả thanh tra trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, trong buổi đối thoại về dạy thêm học thêm, đổi mới thi cử, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Triển khai Đề án đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, sẽ không còn dạy thêm - học thêm tràn lan, tiêu cực mà sẽ là dạy thêm - học thêm xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng được quyền lợi của các em học sinh”.

Theo Thứ trưởng , lý do giờ học chính khóa ít cũng là yếu tố tạo nên dạy thêm - học thêm. Sắp tới sẽ hướng tới việc tăng giờ học - trước hết bằng cách tự nguyện. Gia đình và nhà trường có điều kiện thì tăng số giờ học cho các em được học tại trường, trong đó, chủ yếu tăng số giờ học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để quá trình học tập hiệu quả hơn, rèn được phương pháp tự học cho học sinh.

Cùng đó, không đặt toàn bộ tương lai của các em vào một kỳ thi, mà sẽ có đánh giá trong cả quá trình. Hết môn nào, hết chuyên đề nào thì kiểm tra, đánh giá chuyên đề đó. Như vậy áp lực thi cử giảm, và điều kiện để dạy thêm - học thêm phát triển cũng không còn. Bởi bản thân người học không có nhu cầu, và người dạy cũng không thể gợi ý để học sinh phải học thêm.

Khánh An