Sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019

16:58 | 04/06/2019

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản (BĐS) mới (condotel, officetel...). Theo Bộ trưởng, quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, chiều nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Quan tâm đến bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành xây dựng, đại biểu Lê Thanh Vân - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách đặt câu hỏi: "Vì sao bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam vốn là trọng tâm của kiến trúc xây dựng đã được xem là chậm nhưng vẫn chưa được sửa đổi bổ sung".

se co quy chuan ve condotel officetel trong nam 2019
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay, Thủ tướng đã phê duyệt đề án xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn bổ sung. Năm 2020 sẽ có bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn mới trong xây dựng. Tuy nhiên, hệ thống quy chuẩn phân tán, nhiều nội dung trùng lặp và nhiều bộ cùng quản. "Còn tùy tiện trong áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn do quá trình kiểm soát của cơ quan lập dự án chưa tốt", Bộ trưởng thừa nhận.

Riêng năm 2019, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ sửa đổi 4 tiêu chuẩn, quy chuẩn là quy chuẩn về quy hoạch đô thị, nhà ở, cơ sở hạ tầng và phòng cháy chữa cháy.

Cũng quan tâm đến vấn đề quy chuẩn trong xây dựng, cụ thể là quy chuẩn về condotel, officetel, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) nêu vấn đề, hiện chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel).

Nữ đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu ban hành quy chuẩn, đồng thời đưa ra hướng giải quyết nhanh và phù hợp với thực tiễn.

Trả lời đại biểu Lý Thiết Hạnh, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình BĐS mới (condotel, officetel...).

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đảm bảo quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019. Ông cũng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Trả lời đại biểu về việc di dời trụ sở các cơ quan ra ngoại thành Hà Nội hiện đang rất chậm, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, nhiệm vụ lập danh mục các cơ quan cần di dời với tiêu chí đã giao cho các cơ quan lập, trình Chính phủ phê duyệt. Bộ Xây dựng lập danh mục và biện pháp di dời, Bộ Y tế lập danh sách các bệnh viện, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lập danh mục tiêu chí lộ trình di dời cơ sở giáo dục đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) lên danh sách các cơ sở dạy nghề và các tiêu chí ra ngoài ngoại thành. Bộ Tài chính có nhiệm vụ xây dựng cơ chế chính sách tài chính để khai thác quỹ đất trụ sở nội đô và đề xuất phương án tài chính để đầu xây dựng trụ sở mới.

"Tuy nhiên tình hình hiện nay chậm dù Hà Nội đã bố trí một số địa điểm, lập danh mục phải di dời. Hiện mới có Bệnh viện K, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức... đã di dời. Còn các cơ sở giáo dục thì Bộ GD&ĐT và Bộ LĐTB&XH chưa hoàn thành lập danh mục cũng như tiêu chí di dời", ông Hà cho hay.

Minh Thùy

se co quy chuan ve condotel officetel trong nam 2019Thị trường condotel ảm đạm: Chuyên gia nói cần nhanh chóng sửa đổi luật
se co quy chuan ve condotel officetel trong nam 2019Khoảng trống pháp luật về condotel?
se co quy chuan ve condotel officetel trong nam 2019Mỗi năm có gần 30 nghìn căn hộ condotel được mở bán

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc