Saudi Aramco muốn giành lại thị trường trọng điểm châu Âu

16:21 | 12/01/2022

424 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một động thái nhằm lấy lại hình ảnh một thời trên thị trường dầu thô Tây Bắc Âu, Công ty Thương mại Saudi Aramco (ATC) đã đạt được thỏa thuận cung cấp 110.000 thùng/ngày với tập đoàn cổ phần tư nhân độc lập Klesch Group.
Saudi Aramco muốn giành lại thị trường trọng điểm châu Âu

Theo tuyên bố của ATC, thỏa thuận này đồng nghĩa với việc cung cấp 110.000 thùng/ngày cho nhà máy lọc dầu Kalundborg của Đan Mạch, sau khi ký thỏa thuận với Tập đoàn Klesch. Thỏa thuận này không chỉ bao gồm việc cung cấp dầu thô của Ả Rập Xê-út mà còn cả dầu thô và condensate của bên thứ ba.

Động thái này được xem là một cuộc phiêu lưu mới đối với ATC và công ty mẹ là Saudi Aramco, khi cố gắng lấy lại vị thế trước đây của mình tại thị trường Tây Bắc Âu.

Gã khổng lồ Ả Rập Xê-út đã và đang tìm kiếm những cơ hội mới tại thị trường rất hấp dẫn này, nơi mà tầm ảnh hưởng lớn một thời của họ đã suy yếu. Từ tháng 4 năm 2020, khi công ty công bố khối lượng nguồn cung kỷ lục 312.000 thùng/ngày ra thị trường, tổng mức cung ứng đã giảm xuống 32.000 thùng/ngày vào tháng 8 năm 2020.

Để giành lại thị phần của mình, đặc biệt là trong thị trường lọc dầu vẫn đang phát triển mạnh mẽ của Amsterdam-Rotterdam - Antwerp (ARA), công ty đang tìm kiếm hướng đi và điểm đến mới.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ATC, Ibrahim Al Buainain tuyên bố, Thỏa thuận dầu thô mới sẽ cho phép ATC có thêm các giao dịch ở châu Âu và các nơi khác trên bản đồ năng lượng. Tập đoàn Klesch, có văn phòng tại London và Geneva, được biết đến như một nhà đầu tư lớn vào các nhà máy lọc dầu ở châu Âu, cũng như đã mua lại Equinor Refining Đan Mạch vào tháng 12 năm 2021, bao gồm không chỉ nhà máy lọc dầu Kalundborg mà còn một kho cảng ở phía tây bắc của Zealand, Hedehusene gần Copenhagen và các tài sản khác.

ATC hiện đang hoạt động rất tích cực trên thị trường này, cùng với đối thủ cạnh tranh chính trong khu vực là ADNOC Global Trading đến từ Abu Dhabi. Hồi tháng 12 vừa qua, ATC đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) với nhà bán lẻ United Petroleum của Australia để cung cấp nhiên liệu dài hạn tiềm năng, dự trữ sản phẩm và các cơ hội kinh doanh khác.

Australia có tiềm năng trở thành một thị trường lớn khác của ATC vì nước này là nhà nhập khẩu nhiên liệu lớn nhất ở châu Á Thái Bình Dương. Công suất lọc dầu nội địa của Australia đã giảm đáng kể trong những năm gần đây.

Trong MOU, ATC cho biết sẽ thăm dò việc bán nhiên liệu tinh chế để để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Australia. Đồng thời, các khoản đầu tư có thể được lên kế hoạch vào kho chứa sản phẩm và khâu hậu cần.

Bình An